Tìm nhà tài trợ cho V-League: Thử thách năng lực VPF

Thanh Hà 27/12/2017 08:35

Câu chuyện đang thu hút sự quan tâm của giới hâm mộ bóng đá nước nhà lúc này ngoài chuyện U23 Việt Nam chính là việc V-League mùa giải tới sẽ được “ai” tài trợ?

Tìm nhà tài trợ cho V-League: Thử thách năng lực VPF

Toyota không đồng hành cùng V-League khiến VPF đau đầu tìm nhà tài trợ mới.

Ông Trần Anh Tú - người đang giữ vị trí chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc VPF đã sớm xác định, công tác quan trọng nhất trước mắt là tìm nguồn tài trợ cho V-League. Giới bóng đá ai cũng biết sau khi Eximbank của chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng không tài trợ thì 3 mùa giải gần đây gói tài trợ cho V-League được Toyota gánh vác. 3 mùa giải trước vừa qua, V-League được Công ty Toyota tài trợ 120 tỷ đồng (40 tỷ đồng/năm). Tuy nhiên, cách đây nhiều tháng phía Toyota đã thông báo về việc sẽ ngừng hợp đồng trên. Lãnh đạo VPF nhiệm kỳ cũ đã tiến hành đàm phán với Toyota nhưng không thành công và sau đó, công việc được trao lại cho nhiệm kỳ mới.

Được biết trong thời gian vừa qua, Ban lãnh đạo mới của VPF đã gấp rút đàm phán với đối tác, với mục tiêu số tiền tài trợ cho mùa giải trước mắt phải cao hơn so với năm 2017. Tuy nhiên, việc đàm phán đi vào bế tắc do không thể dứt điểm được các điều khoản. “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay bởi để hoạt động tổ chức giải trơn tru cần phải có tiền. Thiếu tiền thì làm việc gì cũng khó. Tuy nhiên cũng phải thực lòng là với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc huy động được các nhà tài trợ là không dễ dàng. Công ty vừa qua đã phải hoạt động “hết công suất” nhưng mọi việc chưa thể chốt ngay được”- một quan chức VPF cho biết.

Ngay sau khi thay ông Võ Quốc Thắng làm chủ tịch Hội đồng quản trị VPF khóa III giai đoạn 2017-2020, ông Trần Anh Tú đã lên tiếng xác nhận, Toyota sẽ chính thức dừng tài trợ cho V-League.

Theo đó, ông Tú đã làm việc với đại diện của Toyota để đơn vị này tiếp tục gia hạn hợp đồng tài trợ với V-League. Tuy nhiên, đến lúc này Toyota không còn là nhà tài trợ chính của giải đấu số 1 Việt Nam. Trong cuộc đàm phán hợp đồng này, nhiều người đều hiểu Toyota và VPF không đạt được thỏa thuận còn nằm ở chỗ một bên muốn “giữ giá” V-League, còn một bên thì muốn “giảm giá” V-League. Theo đó, Tập đoàn Toyota của Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục tài trợ nhưng đề nghị giảm số tiền gói tài trợ xuống nhưng VPF không chấp nhận.

Việc nhà tài trợ chính cho V-League 3 mùa bóng gần nhất không tiếp tục hợp tác không những tạo ra thách thức lớn cho HĐQT mới của VPF do ông bầu Trần Anh Tú vừa tiếp quản mà còn gióng một hồi chuông cảnh báo về việc các giải bóng đá Việt Nam ngày càng mất giá. Trong khi dứt tình với bóng đá Việt Nam khiến ban lãnh đạo VPF phải tìm nhà tài trợ mới thì trước đó Toyota đã ký hợp đồng tài trợ bóng đá Thái Lan với giá trị khổng lồ. Đó là thực tế đáng buồn bởi Toyota vừa tái ký hợp đồng tài trợ cho các giải chuyên nghiệp Thái Lan số tiền 19,76 triệu USD (khoảng 440 tỷ đồng) thêm 4 năm đến 2020.

Cụ thể trong hợp đồng này Toyota sẽ là nhà tài trợ chính cho các giải bóng đá thuộc hệ thống Thai League bao gồm: Thai League 1, Thai League 2, Thai League 3 và Thai League Cup. Bên cạnh việc tài trợ cho các giải bóng đá chuyên nghiệp ở Thái Lan, Toyota cũng sẽ tài trợ cho đội tuyển quốc gia nam nữ Thái Lan, và các đội tuyển trẻ ở đất nước Chùa vàng như U14, U16, U19, U21, U23 cũng như đội tuyển futsal và bóng đá bãi biển. Hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản đã có truyền thống tài trợ cho bóng đá Thái Lan kể từ năm 1987, và họ đóng một phần quan trọng trong sự phát triển và nâng tầm bóng đá xứ Chùa vàng trở thành nền bóng đá hàng đầu khu vực.

Ngoài Thái Lan thì Toyota cũng đang là nhà tài trợ chính cho bóng đá các nước thuộc lưu vực sông Mekong như Lào, Campuchia. Bên cạnh đó họ cũng là nhà tài trợ cho Giải bóng đá các Câu lạc bộ Lưu vực sông Mekong.

V-League 2018 sẽ khởi tranh vào tháng 3

VPF còn 3 tháng để tìm nhà tài trợ mới và đó sẽ là thử thách không nhỏ với tân chủ tịch, kiêm tổng giám đốc Trần Anh Tú, bởi số tiền 40 tỷ đồng/mùa không nhiều doanh nghiệp dám bỏ ra lúc này. Nếu thiếu những nhà tài trợ mạnh tay thì giải đấu này trong mùa giải mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới hình ảnh và chất lượng giải đấu, thậm chí nếu các nhà tài trợ khác đồng loạt rút lui thì việc V-League sẽ bị hoãn khỏi tranh là điều hoàn toàn có thể xảy ra tuy rằng điều này chưa có tiền lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm nhà tài trợ cho V-League: Thử thách năng lực VPF

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO