Tín hiệu vui từ củ đậu sớm

Phương Nguyên – Việt Cường 28/11/2016 10:10

Những ngày này, về các xã Cẩm La, Đồng Gia, Bình Dân, Kim Tân, Tam Kỳ…, huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương), bà con nông dân đang thu hoạch củ đậu sớm. Theo nhiều nông dân cho biết, với giá đầu vụ từ 5000 đồng – 6000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 2000 đồng/kg, bà con rất phấn khởi.

Bà con nông dân xã Đồng Gia đang thu hoạch củ đậu sớm.

Có mặt trên cánh đồng thôn Đồng Xá Bắc, xã Đồng Gia, chúng tôi gặp gia đình anh Nguyễn Đăng Dũng đang thu hoạch củ đậu. Người nhổ củ đậu, người đóng bao, khí thế làm việc rất khẩn trương, tâm trạng ai cũng phấn khởi. Những củ đậu to đều được vợ chồng anh chất vào bao đầy có ngọn.

Tay thoăn thoắt buộc miệng bao củ đậu, anh Dũng cho biết: “Năm nay, nhà tôi trồng 6 sào củ đậu. Nhìn chung năng suất năm nay khá cao, chất lượng củ đậu khá đồng đều và giá bán cũng ổn. Với giá bán 5000 đồng đến 6000 đồng/kg đã đem lại thu nhập khoảng 9 triệu đồng/sào, trừ chi phí cũng lãi được vài triệu đồng/sào”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kim Thành, năm nay toàn huyện trồng từ 500 ha đến 600 ha củ đậu, tập trung ở các xã Đồng Gia, Cẩm La, Kim Tân, Bình Dân, Tam Kỳ…

Ông Vũ Văn Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Thành cho biết: “Hàng năm, sản lượng củ đậu chính vụ vào khoảng 3 tấn đến 3,5 tấn/sào, cho thu nhập từ 6 đến 9 triệu đồng/sào. So với trồng lúa thì củ đậu cho thu nhập cao gấp 3 đến 4 lần”.

Ngoài các xã Đồng Gia, Cẩm La, bà con nông dân ở các xã Tam Kỳ, Bình Dân… cũng đang thu hoạch củ đậu sớm. Sản lượng và chất lượng củ đậu sớm tuy không bằng củ đậu thu hoạch chính vụ (khoảng tháng 12) nhưng giá bán cao hơn từ 1.000/kg đến 2.000 đồng/kg.

Ông Hải cho biết: Để giúp bà con nông dân nâng cao chất lượng nông sản, tìm kiếm thị trường, ổn định sản xuất, tránh tình trạng “được mùa mất giá, mất mùa được giá”, huyện Kim Thành đã xây dựng thành công thương hiệu tập thể “củ đậu Kim Thành” và quy hoạch vùng sản xuất củ đậu tập trung với diện tích khoảng 400ha theo hướng VietGap.

Huyện cũng tích cực tiến hành xúc tiến thương mại, giới thiệu thương hiệu “củ đậu Kim Thành” tại các hội chợ nông sản trong và ngoài tỉnh. Huyện còn tiến hành tập huấn quy trình sản xuất sạch, sản xuất an toàn theo quy trình VietGap cho các hộ dân trồng củ đậu.

Vụ đông 2016 - 2017, tỉnh Hải Dương đã quyết định hỗ trợ 700 triệu đồng cho phát triển sản xuất. Việc hỗ trợ này nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng và giá trị kinh tế cho các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung. Trong đó, riêng huyện Kim Thành được hỗ trợ trên 214 triệu đồng để thực hiện xây dựng mô hình ứng dụng phân bón NEB 26 cho cây củ đậu.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương mong muốn thông qua việc hỗ trợ để nhằm khuyến khích nông dân duy trì và mở rộng các vùng sản xuất rau màu tập trung truyền thống có thị trường tiêu thụ ổn định, giá trị kinh tế cao như: Củ đậu ở huyện Kim Thành, Cà rốt ở huyện Cẩm Giàng, hành tỏi ở huyện Nam Sách, Kinh Môn…

Với sự nỗ lực của tỉnh, của huyện trong việc phát triển, nâng cao giá trị kinh tế cây vụ đông, cùng những tín hiệu đáng mừng từ cây củ đậu sớm hi vọng cả vụ củ đậu năm này sẽ được mùa, được giá mang niềm vui đến cho người nông dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu vui từ củ đậu sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO