Tin tức 22/11

BĐT 23/11/2021 07:19

Kim ngạch xuất nhập khẩu trên đà khởi sắc; Từ ngày 1/12, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Quảng Ngãi mở cửa trở lại; Chuyển phát miễn phí căn cước công dân khi người dân thay đổi địa chỉ

Kim ngạch xuất nhập khẩu trên đà khởi sắc

Bộ Công Thương dự báo, năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ đạt từ 640 - 645 tỷ USD và cán cân thương mại duy trì ở mức xuất siêu nhẹ. Đây là nhưng nỗ lực của doanh nghiệp sau quá trình vượt qua những khó khăn từ tác động của dịch Covid -19 để duy trì và phục hồi sản xuất.

Theo Bộ Công Thương, từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp trong các ngành có thể lấy lại được tốc độ tăng trưởng như trước khi có dịch. Ngoài ra, những ngành hàng truyền thống, có thế mạnh xuất khẩu như điện thoại, điện tử, máy móc, linh kiện… cũng có thể đạt mức tăng trưởng xuất khẩu từ 15 - 25% trong năm nay.

Bộ Công Thương cho biết, sau 3 năm thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và hơn 1 năm thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam- EU (EVFTA), tác động từ những hiệp định này đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa rất rõ, nhất là với thị trường mà Việt Nam chưa từng ký FTA. Đơn cử như nhờ CPTPP, xuất khẩu hàng hóa sang Canada, Mexico và Peru đều có mức tăng trưởng từ 25 - 30%/năm.

Riêng với thị trường EU, Việt Nam đã được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) nhưng Hiệp định EVFTA đang mở rộng những cơ chế ưu đãi mang tính chất bền vững, bởi GSP là cơ chế mang tính đơn phương và sẽ bị rút lại theo thời gian, khi nền kinh tế phát triển hơn.

T.Xuân

Quảng Ngãi: Từ ngày 1/12, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mở cửa trở lại

Ngày 22/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã thống nhất cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 mở cửa trở lại từ ngày 1/12 tới.

Theo ông Minh, để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19, cần thay đổi nhận thức về công tác phòng, chống dịch. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chuyển hướng quản lý, kiểm soát dịch từ cơ sở. Theo đó, thôn, tổ dân phố, cấp xã là nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch và kiểm soát dịch. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, để xảy ra dịch bệnh thì phải chịu chi trả toàn bộ kinh phí phục vụ công tác xét nghiệm, cách ly, điều trị.

Đồng thời, từ ngày 1/12, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở các địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 được phép mở cửa phục vụ tại chỗ, tuy nhiên phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Riêng các địa phương ở cấp độ 3, 4 vẫn bán mang về. Sở Y tế có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 cho 100% số người dân từ 18 tuổi trở lên trước ngày 15/12; sớm triển khai tiêm phòng cho trẻ 12-17 tuổi; hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đặc biệt là Trạm Y tế lưu động để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Sở Thông tin-Truyền thông có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc triển khai quét mã QR-Code bằng ứng dụng PC-Covid nhằm kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh. Sở Công thương hướng dẫn các địa phương hoàn thiện phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh gắn với công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu ở cấp độ dịch 1 và 2, trừ 5 xã gồm Nghĩa Dõng (thành phố Quảng Ngãi), Nghĩa Phương (huyện Tư Nghĩa), Bình Chánh, Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), Phổ Khánh (thị xã Đức Phổ) ở cấp độ 3 và xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức) ở cấp độ 4.

N.Văn

Chuyển phát miễn phí căn cước công dân khi người dân thay đổi địa chỉ

Thời gian qua, toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam đã và đang tổng lực chuyển phát căn cước công dân gắn chíp đến người dân. Tính đến giữa tháng 11/2021, việc chuyển phát căn cước công dân mới đến tận tay người dân cơ bản đã hoàn tất.

Đại diện Bưu điện Việt Nam cho biết, đối với người dân cư trú tại “vùng cam”, “vùng vàng”, đơn vị sẽ liên hệ với chính quyền địa phương và người nhận để có cách thức chuyển phát đảm bảo an toàn tối đa đến tay người dân. Đối với người dân ở “vùng đỏ”, nhân viên bưu điện sẽ tổ chức phát thẻ căn cước công dân khi khu vực hết thời hạn cách ly, phong toả. Đặc biệt, đối với trường hợp người dân đã rời địa chỉ cũ, chuyển nơi sinh sống, về quê hoặc di chuyển sang địa phương khác thì bưu điện sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để xác minh, liên hệ người nhận và tổ chức chuyển phát hoàn toàn miễn phí đến địa chỉ mới theo yêu cầu.

T.H

Phan Thiết (Bình Thuận): Từ 0h ngày 22/11, người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào “vùng đỏ”

Chiều 21/11, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) ban hành công văn yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thành phố và Chủ tịch UBND các phường, xã tăng cường biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ 0h ngày 22/11, áp dụng các biện pháp hành chính tại 11 phường xã cấp độ dịch cấp 4 - “vùng đỏ”, 7 phường xã cấp 3 (vùng cam). Hoạt động kiểm soát ra/vào “vùng đỏ”, người dân ở tất cả các vùng không được ra/vào “vùng đỏ”, trừ các trường hợp đặc biệt.

Người dân không đi ra đường từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau trừ những trường hợp đặc biệt. Đối với nhà hàng, quán ăn, quán nước, thực hiện cam kết chỉ được bán trực tuyến, giao hàng tận nhà. Các phường, xã thành lập đội shipper xanh trên địa bàn để hỗ trợ việc mua hàng, giao hàng cho người dân. Tổ chức lại chợ truyền thống, chợ dã chiến, siêu thị và khu mua sắm; chỉ cho người trong phường, xã được đi chợ, siêu thị và khu mua sắm trên địa bàn, chỉ được đi chợ 3 ngày/1 lần. Cương quyết xử lý các điểm buôn bán tự phát dọc các tuyến đường.

Hiện nay dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới liên tục tăng và lan rộng ở tất cả các phường, xã.

H.Thu

Đà Nẵng: Chốt thời điểm cưỡng chế sai phạm tại Tổ hợp Mường Thanh

Ngày 22/11, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo thành phố này đã ký, ban hành các văn bản thực hiện cưỡng chế sai phạm xây dựng tại Tổ hợp khách sạn chung cư cao cấp Mường Thanh (Tổ hợp Mường Thanh) trên địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Theo đó, trong tháng 11, chủ đầu tư công trình là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên phải có báo cáo về việc tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả sai phạm xây dựng tại khối chung cư 42 tầng như cam kết với chính quyền thành phố. Quá thời hạn nêu trên thành phố sẽ cưỡng chế tháo dỡ.

Như tin đã đưa, chủ đầu tư công trình Tổ hợp Mường Thanh xây sai so với giấy phép (do Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp năm 2016) tại các tầng 2, 3, 4, 5, 35, 41, 42 cùng 2 tầng kỹ thuật và tầng mái của khối chung cư nằm trên đường Trần Bạch Đằng. Tầng 2 đến tầng 5 theo giấy phép là nhà trẻ, bể bơi, bãi đỗ xe nhưng chủ đầu tư hoán đổi công năng thành 104 phòng ở, căn hộ bán và cho thuê. Từ năm 2018 đến nay, thành phố Đà Nẵng đã nhiều lần lên kế hoạch, ấn định thời hạn tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai phạm tại khối chung cư của Tổ hợp Mường Thanh, lần gần nhất là vào tháng 3.

Thanh Tùng

Cứu sống bé 6 tuổi bị hoại tử do xoắn ruột

Ngày 22/11, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa phẫu thuật, hồi sức thành công cứu sống bé gái (trú tại Hà Tĩnh) do bị hoại tử do xoắn ruột. Trước đó, ngày 15/11, bệnh nhi Nguyễn M.T. (6 tuổi, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bé đau bụng dữ dội đã hơn 1 ngày, lơ mơ, tái nhợt, dọa ngừng tim, bụng chướng hơn bình thường. Sau khi thực hiện sơ cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển gấp lên khoa Hồi sức Ngoại khoa.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại tiến hành thăm khám, hồi sức tích cực. Bệnh nhi được xử trí đặt ống nội khí quản cấp cứu, thở máy hỗ trợ xâm nhập, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm kết hợp dùng các thuốc vận mạch kiểm soát huyết động để duy trì chức năng sống. Đồng thời, bé được chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và siêu âm, chụp X-quang ngay tại giường bệnh.

Đây là trường hợp khó vì bệnh nhi nhập viện ở giai đoạn muộn. Khi tiến hành mở ổ bụng, kíp phẫu thuật nhận thấy có nhiều dịch bẩn. Kiểm tra các quai ruột, phát hiện ruột non của bé đã hoại tử thâm đen, quai hồi tràng dài khoảng 2m cách góc manh tràng 30cm bị thoát vị nội, hoại tử. Nhận định quai ruột xoắn đã bị hoại tử không có khả năng phục hồi nên kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt đoạn ruột bị hoại tử. Sau đó, tiến hành đưa 2 đầu hồi tràng ra làm hậu môn nhân tạo tạm thời. Trải qua hơn 1 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công.

Các bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi thấy trẻ (nhất là trẻ nhỏ chưa biết nói) có biểu hiện quấy khóc, nôn trớ nhiều, bụng chướng, đi ngoài ra máu mà không rõ nguyên nhân, gia đình cần sớm đưa trẻ tới bệnh viện để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự chữa trị cho trẻ tại nhà vì có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ. Thời gian vàng để có thể “cứu” đoạn ruột bị xoắn là 6 giờ kể từ khi có triệu chứng, và sau khoảng thời gian này, ruột sẽ có nguy cơ bị hoại tử phải cắt bỏ, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ và thậm chí nguy cơ tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc là rất cao.

G.B.

Lấy dị vật mắc kẹt ở tim một phụ nữ

Ngày 22/11, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, tại đây vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.H (54 tuổi ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) nhập viện do có dị vật mắc kẹt ở tim. Bệnh nhân H có tiền sử ung thư vú từ năm 2015, đã phẫu thuật và đặt buồng truyền hóa chất để điều trị bổ trợ.

Sau khi kết thúc liệu trình điều trị, do e ngại việc phải phẫu thuật can thiệp nhiều lần nên người bệnh đã không lấy buồng truyền ra. Đến tháng 11/2021, sau 6 năm, dây nối của buồng truyền bị đứt, trôi theo mạch máu và bị kẹt lại ở trong tim của bệnh nhân. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, bệnh nhân H được thăm khám và can thiệp lấy dị vật cũng như buồng truyền dưới da. Quá trình can thiệp diễn ra nhanh chóng. Sau can thiệp, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong một hai ngày.

T.Linh

TP Hồ Chí Minh: Giá đất leo thang vì thông tin huyện lên quận

Ngày 21/11, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM và UBND huyện Bình Chánh phối hợp tổ chức hội thảo “Tiềm năng phát triển đô thị và định hướng lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Bình Chánh đến năm 2040”.

Phát biểu tại đây, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, việc quy hoạch lên quận cần có thời gian dài để chuẩn bị. Thực tế hạ tầng, quy hoạch của huyện Bình Chánh vẫn chưa đảm bảo. Việc đưa thông tin quy hoạch huyện lên quận sẽ gây ra tâm lý người dân, giới đầu tư tìm cách tăng giá đất. Tại xã Bình Lợi, đất nông nghiệp là 2 tỷ đồng/công, sau khi báo chí đăng về kế hoạch của UBND huyện khiến giá đất tăng chóng mặt. Từ đó gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường để làm các công trình công cộng, phúc lợi xã hội.

“UBND huyện cần phải có lộ trình cụ thể theo từng giai đoạn và công khai cho người dân nắm” - ông Quân nói. P.Lạc.

PV

Hà Nội: Hơn 38.000 người được giảm, gia hạn tiền thuế đất

Thực hiện các chủ trương của Chính phủ, Quốc hội về việc gia hạn, giảm tiền thuê đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, đến đầu tháng 11, việc giảm, gia hạn tiền thuê đất, tiền thuế đất, đã có 38.002 lượt người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi với số tiền là 22.604,6 tỷ đồng; trong đó có 21.994,6 tỷ đồng tiền thuế và tiền thuê đất gia hạn, theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP và 610 tỷ đồng tiền thuê đất giảm theo Quyết định 27/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện Cục Thuế thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục hướng dẫn một số doanh nghiệp thực hiện các thủ tục để được giảm, gia hạn tiền thuê đất, thuế đất trên địa bàn. Dự kiến hết năm 2021, số lượt doanh nghiệp, người nộp thuế được gia hạn, giảm thuế đất là 212.838 lượt với số tiền thuế 25.661,6 tỷ đồng.

Theo ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, bên cạnh việc giảm, gia hạn tiền thuế cho các doanh nghiệp, người nộp thuế theo quy định của Nhà nước, Cục Thuế thành phố còn thực hiện các biện pháp để đôn đốc đảm bảo nguồn thu. Biện pháp là công khai, nêu tên các doanh nghiệp nợ thuế, cố tình chây ỳ việc nộp nghĩa vụ với Nhà nước. Mới đây, Cục Thuế Hà Nội đã công khai danh sách 369 doanh nghiệp có số nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất với tổng số tiền nợ lên tới hơn 409 tỷ đồng.

K.Vĩnh

Khánh Hòa: Chuẩn bị đón hơn 9.000 du khách quốc tế

Thông tin từ UBND tỉnh Khánh Hòa, tính đến ngày 22/11, đoàn liên ngành gồm Sở Du lịch, Sở Y tế và chính quyền cấp huyện đã khảo sát, thẩm định phương án đón khách quốc tế của 35 cơ sở (gồm 24 cơ sở lưu trú tại khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh và các khu vực biệt lập khác; 6 khu điểm du lịch, 1 cơ sở mua sắm và 4 đơn vị lữ hành vận chuyển).

Dự kiến đến hết ngày 31/12/2021, Khánh Hòa sẽ đón khoảng 9.351 khách quốc tế, trên 48 chuyến bay từ một số nước như Hàn Quốc, Nga, Philippines, Nhật Bản, Campuchia… Các cơ sở lưu trú tại Khánh Hòa đã được tập huấn, hướng dẫn về kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn, xử lý, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cho cán bộ, nhân viên và khách du lịch quốc tế trong quá trình cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, các khách sạn bố trí nhân viên tiếp nhận thông tin, theo dõi tình hình sức khỏe của khách quốc tế trong thời gian lưu trú và thông báo rộng rãi cho khách du lịch được biết.

Một số khu, điểm du lịch sẽ tham gia thí điểm đón khách quốc tế tại Khánh Hòa là Công viên bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang, công viên du lịch Yangbay, khu du lịch đảo Hòn Tằm, điểm du lịch làng nghề Trường Sơn, khu du lịch suối Hoa Lan…

N.Hải

Quảng Ninh: 2 tàu du lịch bất ngờ bốc cháy dữ dội trên vịnh Hạ Long

Vào khoảng 13 giờ ngày 22/11, hai tàu lưu trú ngủ đêm của Công ty cổ phần du thuyền Đông Dương bỗng dưng bị bốc cháy trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) khi di chuyển từ Cẩm Phả về neo đậu tại khu cảng thuộc vùng biển ở phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Hai tàu bị cháy mang tên Ngọc Rồng 03 mang ký hiệu QN-6218 và tàu Công chúa mang ký hiệu QN-5616. Cả hai tàu đều không chở khách, chỉ có thuyền viên làm việc trên tàu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng đã có mặt trên biển để cứu hộ, cứu nạn.

Nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định, hiện công tác xử lý vẫn đang được các lực lượng tập trung cao độ.

Đ.Văn

Hợp tác, liên kết du lịch giữa Hà Nội và Bình Định

Sở Du lịch thành phố Hà Nội và Sở Du lịch tỉnh Bình Định vừa ký kết chương trình hợp tác về phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đồng thời tăng cường tổ chức hoạt động phát triển du lịch, trao đổi hai chiều.

Theo chương trình hợp tác, hai bên sẽ hỗ trợ tuyên truyền giới thiệu thông tin, quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các đoàn khảo sát du lịch để xây dựng sản phẩm mới, xúc tiến giới thiệu sản phẩm du lịch cho du khách trong và ngoài nước; xây dựng cuốn cẩm nang chung về các điểm đến du lịch nổi bật của Hà Nội và Bình Định. Đồng thời, hai địa phương sẽ cùng hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về chính sách phát triển du lịch, kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng trong việc quy hoạch, phát triển du lịch; hợp tác trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch… G.B.

Thông qua hồ sơ vinh danh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu

Tại Kỳ họp lần thứ 41 của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đang diễn ra tại Paris (Pháp), hồ sơ khoa học danh nhân Nguyễn Đình Chiểu của Việt Nam trong danh sách các danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử có tầm vóc quốc tế niên khóa 2022 - 2023 đã chính thức được thông qua.

Hiện tại, các cơ quan chuyên môn đang khẩn trương thực hiện 3 hoạt động chính liên quan đến sự kiện này là: Trưng bày thực con người, sự nghiệp Nguyễn Đình Chiểu tại Bến Tre và trưng bày ảo tại trụ sở UNESCO (Paris, Pháp); Hội thảo khoa học quốc tế về con người và sự nghiệp Nguyễn Đình Chiểu và Lễ kỷ niệm lần thứ 200 Ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu vào ngày 1/7/2022.

M.Sơn

Giới thiệu tài liệu quý về triều đại quân chủ cuối cùng của Việt Nam

Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam vừa giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách “Quốc triều chánh biên toát yếu” do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn.

Đây là một tài liệu quan trọng về triều Nguyễn - triều đại quân chủ cuối cùng của Việt Nam, ghi lại nhiều dấu ấn thăng trầm của lịch sử, đặc biệt là cuộc xâm lược của người Pháp giữa thế kỷ XIX. Sách đã được dịch ra chữ quốc ngữ, cấp cho các trường học theo chỉ của vua Khải Định năm thứ tám (1923). Đến nay, công trình này vẫn là tài liệu hữu ích cho giới nghiên cứu và độc giả phổ thông. “Quốc triều chánh biên toát yếu” đã chứng minh với hậu thế rằng dù trong những giai đoạn khó khăn, các đời vua triều Nguyễn vẫn đề cao việc phát triển nguồn sử liệu bằng cách liên tục cho biên soạn các công trình sử học…

Minh Sơn

Ra mắt phiên bản ‘Truyện Kiều’ song ngữ Anh - Việt

Nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ra mắt phiên bản “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du song ngữ Anh - Việt.

Trong đó, phần đầu là bản dịch Truyện Kiều bằng tiếng Anh của dịch giả Nguyễn Bình; phần hai là bản tiếng Việt do cụ Bùi Kỷ thực hiện, giúp độc giả tiện đối chiếu. Cùng với bìa sách khá ấn tượng được thiết kế bởi họa sĩ Lê Thiết Cương, tác phẩm còn có 15 tranh phụ bản do các họa sĩ: Lê Thiết Cương, Lê Chí Dũng, Bùi Mai Hiên, Bùi Tiến Tuấn thể hiện, mang đến những cảm nhận hội họa mới về Kiều được xem là khá ăn nhập với một tinh thần cũng rất mới của bản dịch. Ở phần dịch tiếng Anh, dịch giả Nguyễn Bình cũng đã xây dựng một hệ thống gồm 290 ghi chú tỉ mỉ với 51 trang, trong đó có ghi chú dài hàng trang, thể hiện sự nghiên cứu công phu của người dịch…

M.Quân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin tức 22/11

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO