Ai Cập rút khỏi Sáng kiến NATO - Ả Rập do Mỹ lãnh đạo

Mai Phương (theo Sputnik) 11/04/2019 15:43

Tin tức này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đến thăm Nhà Trắng.

Ai Cập rút khỏi Sáng kiến NATO - Ả Rập do Mỹ lãnh đạo

(Nguồn: AFP).

Ngày 10/4, Reuters trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Ai Cập đã quyết định rút khỏi sáng kiến do Mỹ lãnh đạo để tạo ra một liên minh chiến lược với các đồng minh Ả Rập quan trọng, được gọi là Liên minh An ninh Trung Đông (MESA).

Liên minh NATO - Ả Rập bao gồm Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Saudi, Bahrain, Oman, Kuwait và Qatar. Tuy nhiên, Cairo đã quyết định rút khỏi liên minh vì lo ngại làm tổn hại mối quan hệ với Iran, các nguồn tin cho biết.

Ngoài ra, các nguồn tin cũng thêm rằng, chính quyền Ai Cập đã bị thúc đẩy một phần bởi sự không chắc chắn về cuộc bầu cử lại của Tổng thống Trump và liệu người kế nhiệm của ông có hủy bỏ toàn bộ sáng kiến hay không - giống như chính ông Trump đã hủy bỏ Thỏa thuận Hạt nhân Iran.

Quyết định của Cairo được cho là đã giáng một đòn mạnh vào chiến lược kiềm chế ảnh hưởng của Iran trong khu vực của Tổng thống Trump, báo cáo của Reuters cho biết.

Sáng kiến NATO - Ả Rập, được đề xuất bởi Ả Rập Saudi vào năm 2017 như một biện pháp để hạn chế ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc. Sáng kiến được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai Cập rút khỏi Sáng kiến NATO - Ả Rập do Mỹ lãnh đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO