Ấn Độ đình chỉ thương mại qua biên giới LoC với Pakistan

Theo TTXVN 19/04/2019 08:01

Bộ Nội vụ Ấn Độ ngày 18/4 đã ra lệnh đình chỉ các hoạt động thương mại qua Ranh giới kiểm soát - đường biên giới trên thực tế phân chia các vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát.

Ấn Độ đình chỉ thương mại qua biên giới LoC với Pakistan

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. (Nguồn: SUCH TV).

Bộ Nội vụ Ấn Độ ngày 18/4 đã ra lệnh đình chỉ các hoạt động thương mại qua Ranh giới kiểm soát - đường biên giới trên thực tế phân chia các vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 19/4, trong bối cảnh các tuyến thương mại ở đây được cho là đang bị các thành phần ở Pakistan sử dụng sai mục đích.

Trong một tuyên bố, bộ trên nêu rõ: "Chính phủ Ấn Độ áp dụng hành động này sau khi nhận được báo cáo rằng các tuyến thương mại qua Ranh giới kiểm soát đang bị các thành phần có căn cứ ở Pakistan sử dụng sai mục đích, nhằm tuồn lậu vũ khí, ma túy và tiền giả. Cần nhắc lại rằng thương mại qua Ranh giới kiểm soát là để thúc đẩy trao đổi hàng hóa phục vụ người dân địa phương ở cả hai phía của Ranh giới kiểm soát.

Nhấn mạnh việc các nhóm khủng bố bị cấm hoạt động đang kích động chủ nghĩa ly khai tại khu vực này, bộ trên khẳng định quá trình điều tra về một số vụ việc cho thấy, một lượng lớn các hãng buôn tham gia hoạt động thương mại qua Ranh giới kiểm soát được điều hành bởi những đối tượng có quan hệ mật thiết với các tổ chức khủng bố bị cấm, vốn đang kích động chủ nghĩa khủng bố và ly khai. Hiện nhà chức trách đang xây dựng một cơ chế quan lý và thực thi nghiêm ngặt hơn và sẽ sớm đưa vào áp dụng. Vấn đề nối lại thương mại tại Ranh giới kiểm soát sẽ được đưa ra thảo luận sau.

Quan hệ Pakistan - Ấn Độ xấu đi nhanh chóng sau khi xảy ra vụ đánh bom xe tại huyện Pulwama, bang Jammu & Kashmir thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến hơn 40 binh sỹ và thành viên lực lượng bán quân sự của Ấn Độ thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào các lực lượng Chính phủ Ấn Độ. Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có trụ sở tại Pakistan thừa nhận gây ra vụ tấn công liều chết này. Chính phủ Ấn Độ khẳng định "có bằng chứng không thể chối cãi" về sự dính líu của Pakistan trong vụ việc, điều mà Islamabad nhiều lần bác bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ đình chỉ thương mại qua biên giới LoC với Pakistan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO