Anh bác đề xuất trao đổi tàu bị Iran bắt giữ

Thùy An 30/07/2019 01:00

Ngày 29/7, Anh đã kêu gọi Iran thả tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bị bắt giữ hơn một tuần trước ở vùng Vịnh, đồng thời bác đề xuất trao đổi tàu của chính quyền Tehran.

Anh bác đề xuất trao đổi tàu bị Iran bắt giữ

Tàu khu trục HMS Duncan của Anh trên biển Địa Trung Hải ở ngoài khơi đảo Crete, Hy Lạp Ảnh: AFP/TTXVN.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng Iran cần tôn trọng “hệ thống dựa trên luật pháp” của cộng đồng quốc tế. Ông đồng thời nhấn mạnh Tehran không thể bắt giữ trái phép các tàu nước ngoài.

Ngoại trưởng Raab cũng bác bỏ đề xuất thả tàu chở dầu của Iran để đổi lấy tàu Stena Impero bị Tehran bắt giữ ngày 19/7 vừa qua. Ông Raab nêu rõ đây không phải là một kiểu “trao đổi hàng hóa”, mà là vấn đề về luật pháp quốc tế và nguyên tắc về hệ thống luật pháp quốc tế đang được duy trì. Ông khẳng định Anh sẽ giữ vững quan điểm này.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, một tàu khu trục của Anh đã tới vùng Vịnh để hộ tống các tàu treo cờ Anh đi qua Eo biển Hormuz trong bối cảnh căng thẳng tăng cao với Iran.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, tàu HMS Duncan được cử tới nhằm hộ tống các tàu đi qua Eo biển Hormuz sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh. Tàu khu trục này sẽ phối hợp với khinh hạm HMS Montrose, tàu dự kiến sẽ tới Bahrain để bảo dưỡng vào cuối tháng 8. Tàu HMS Montrose sẽ được thay thế bằng khinh hạm HMS Kent vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết HMS Duncan sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của HMS Montrose trong việc hỗ trợ bảo vệ tuyến đường thiết yếu này, bên cạnh việc Chính phủ Anh sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp ngoại giao. Ông Wallace khẳng định Hải quân Hoàng gia cam kết bảo vệ an toàn cho các tàu bè của Anh.

Chính phủ Anh gần đây thông báo muốn thiết lập một lực lượng hải quân do Liên minh châu Âu dẫn đầu tại vùng Vịnh để bảo vệ hoạt động vận tải biển dễ gặp nguy hiểm, đồng thời nhấn mạnh không tìm cách đối đầu với Iran.

Quan hệ giữa Anh và Iran đang rơi vào tình trạng căng thẳng liên quan đến việc hai nước bắt giữ tàu chở dầu của nhau gần đây. Ngày 19/7, Iran thông báo đã bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh có hành trình tới một hải cảng ở Saudi Arabia nhưng đã bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Phía Iran cho biết tàu này bị bắt giữ do “vi phạm luật hàng hải quốc tế”. Trước đó, ngày 4/7, chính quyền vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran với lý do tàu này vi phạm các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Anh bác đề xuất trao đổi tàu bị Iran bắt giữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO