Arab Saudi tăng mạnh sản lượng dầu

Duy Long 05/11/2018 07:30

Trong bối cảnh Mỹ kêu gọi cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran, Arab Saudi cùng nhiều đối tác trong khối OPEC đã sẵn sàng tăng sản lượng bất chấp tình trạng bất ổn trên thị trường thế giới.

Arab Saudi tăng mạnh sản lượng dầu

Arab Saudi tăng sản lượng dầu, bù lấp chỗ trống nguồn cung của Iran. Nguồn: AFP).

Giới phân tích dự báo rằng xuất khẩu dầu mỏ của Iran - có thể đạt 2,5 triệu thùng/ngày trong giai đoạn bình thường - sẽ giảm xuống chỉ còn 1 triệu thùng/ngày khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực từ ngày hôm nay (5/11).

Tình trạng thiếu dầu ở Libya, Venezuela, Nigeria, Mexico, Angola và nhiều nước khác đã buộc OPEC và các nhà xuất khẩu dầu ngoài OPEC phải tăng sản lượng dầu từ tháng 6 năm nay. “Chúng ta đang bước vào giai đoạn quan trọng của thị trường dầu mỏ thế giới” - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói trong một báo cáo hồi tháng 9 - “Mọi thứ đang được thắt chặt”.

Arab Saudi là nhà xuất khẩu duy nhất có thể đẩy sản lượng thêm khoảng 2 triệu thùng/ngày, bù lấp khoảng trống nguồn cung mà Iran để lại. Bất chấp tình trạng căng thẳng ngoại giao với phương Tây liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, Arab Saudi vẫn tuyên bố rằng họ không có kế hoạch đáp trả bằng dầu mỏ.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih nói rằng đất nước ông sẽ nâng sản lượng thêm 700.000 thùng/ngày, lên 10,7 triệu thùng/ngày trong tháng 10, và sẽ tiếp tục đẩy sản lượng lên 12 triệu thùng/ngày. Vị quan chức cũng thêm rằng nước ông có thể tăng lượng dự trữ dầu mỏ chiến lược lên khoảng 300 tỷ thùng, để đáp ứng thị trường thế giới.

Ngoài ra, 2 nước láng giềng của Arab Saudi là UAE và Kuwait cũng có thể nâng sản lượng của họ thêm 300.000 thùng/ngày nếu cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Arab Saudi tăng mạnh sản lượng dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO