Australia muốn công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Duy Long 17/10/2018 06:54

Australia đang cân nhắc về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di chuyển Đại sứ quán tới thành phố này - một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 16/10 nêu rõ.

Australia muốn công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Thành phố thiêng Jerusalem. (Nguồn: AP).

Trong hôm đầu tuần này, Thủ tướng Netanyahu đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Scott Morrison, trong đó ông Morrison thông báo với lãnh đạo Israel rằng ông đang “cân nhắc về việc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di chuyển Đại sứ quán Australia tới Jerusalem”.

Trong một buổi họp báo tổ chức ở Canbera hôm 16/10, ông Morrison nói rằng ông vẫn chưa ra quyết định chính thức về việc di chuyển Đại sứ quán Australia từ Tel Aviv tới Jerusalem. “Chưa có quyết định nào được đưa ra trong việc công nhận thủ đô hay di dời Đại sứ quán”- ông Morrison nói, nhưng thêm rằng Chính phủ Australia “cởi mở về vấn đề này”.

Thủ tướng Morrison cũng nhắc lại cam kết của Australia đối với “giải pháp hai Nhà nước”, nhưng thêm rằng “nó đang không được tốt đẹp, không nhiều bước tiến”.

Nếu một quyết định được ra, điều đó sẽ khiến Australia trở thành quốc gia thứ 3 có Đại sứ quán ở Jerusalem, tiếp bước Mỹ và Guatemala. Paraguay ban đầu di dời Đại sứ quán tới Jerusalem sau Mỹ, nhưng mới đây đã thay đổi quyết định.

Mỹ đã chính thức dời Đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem vào hồi tháng 5 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đất nước Do Thái. Con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump, đã tới tham dự sự kiện này. Quyết định của ông Trump khi đó đã đi ngược lại mong muốn của người Palestine, những người hy vọng rằng sẽ giành được chủ quyền một phần thành phố thiêng liêng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Australia muốn công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO