Bất chấp cảnh báo từ Tổng thống Maduro, Mỹ từ chối rút các nhà ngoại giao khỏi Venezuela

Hà Anh (theo RT) 25/01/2019 10:33

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã từ chối rút các nhà ngoại giao khỏi Thủ đô Caracas vì cho rằng hành động cắt đứt quan hệ với Mỹ của chính phủ Venezuela là không hợp pháp và “rằn mặt” rằng, Mỹ sẽ có hành động thích hợp nếu có ai đó gặp nguy hiểm.

Bất chấp cảnh báo từ Tổng thống Maduro, Mỹ từ chối rút các nhà ngoại giao khỏi Venezuela

Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Caracas.

Trong một tuyên bố hôm 24/1, ông Pompeo kêu gọi lực lượng quân đội và an ninh Venezuela tiếp tục bảo vệ phúc lợi của tất cả công dân Venezuela, cũng như công dân Mỹ và các nước khác ở Venezuela. Ông Pompeo cho biết, Mỹ sẽ có hành động thích hợp đối với bất kỳ ai gây nguy hiểm cho sự an toàn đối với nhân viên của chúng tôi.

Ngày 23/1, Tổng thống Venezuela Venezuela Nicolas Maduro cho biết, các cán bộ và nhân viên ngoại giao Venezuela tại Mỹ sẽ trở về nước ngay trong tuần này, đồng thời nhắc lại thời hạn 72 giờ mà Chính phủ Venezuela đã đưa ra đối với các nhà ngoại giao Mỹ để rời khỏi Caracas. Hành động này của ông Maduro được đưa ra sau khi Washington công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống của Venezuela.

Trước động thái này, Ngoại trưởng Pompeo lập luận, việc Chính phủ Venezuela yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời đi là không hợp pháp bởi Mỹ không công nhận chính phủ của ông Maduro. Ông Pompeo cũng cho biết, Washington sẽ xúc tiến quan hệ ngoại giao với chính phủ của của ông Guaido.

Sau khi chính quyền Trump công nhận chính phủ Guaido, một số đồng minh của Mỹ bao gồm hầu hết các nước OAS và Canada đã làm theo. Các nhà lãnh đạo EU cũng tán thành chính phủ Guaido.

Trong khi đó, Cuba, Bolivia và Mexico bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Maduro. Phía Mexico cho biết, đến thời điểm này, họ vẫn sẽ tiếp tục công nhận tính hợp pháp của Maduro.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga luôn tôn trọng luật pháp, chủ quyền của các nước và sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất chấp cảnh báo từ Tổng thống Maduro, Mỹ từ chối rút các nhà ngoại giao khỏi Venezuela

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO