Bất ngờ cuộc điện đàm khiến Tổng thống Mỹ rút quân khỏi Syria

Duy Long 25/12/2018 03:27

Giới truyền thông Mỹ hôm 24/12 cho hay, Tổng thống Donald Trump đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Rrecep Tayyip Erdogan rằng Mỹ “đã xong việc” ở Syria khi hai nhà lãnh đạo thảo luận về khả năng Mỹ rút quân khỏi đất nước này.

Bất ngờ cuộc điện đàm khiến Tổng thống Mỹ  rút quân khỏi Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.T.Erdogan. Nguồn: CNN.

Trong cuộc điện đàm diễn ra hôm 14/12, ông Erdogan đã giải thích các vấn đề về sự hiện diện của Mỹ ở Iraq và Syria, và dường như đã chọc tức ông Trump. Cuối cùng, ông Trump nói: “Được thôi, của các ngài hết đấy, chúng tôi xong việc rồi”.

Tổng thống Trump đã tuyên bố rút quân khỏi Syria vào hôm thứ Tư tuần trước. Và theo truyền thông Mỹ, hôm 24/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã ký sắc lệnh hành pháp về việc rút binh sỹ Mỹ khỏi Syria. Sắc lệnh nêu rõ cách thức và thời gian lực lượng Mỹ rút khỏi quốc gia Trung Đông này. Theo đó, dự kiến việc rút quân sẽ bắt đầu diễn ra trong vài tuần tới và có thể kéo dài nhiều tuần.

Trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Erdogan đề xuất với Tổng thống Trump rằng Mỹ nên rút quân vào thời điểm sắp đánh bại hoàn toàn IS. Đáp lại Tổng thống Mỹ nói ông muốn phía Thổ Nhĩ Kỳ phải đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn IS. Một quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Erdogan cam kết với Tổng thống rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh bại IS.

Sau đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “rút quân khỏi Syria không phải là điều đáng ngạc nhiên” vì đây là một trong số những cam kết trong chiến dịch tranh cử và ông đã thực hiện được. Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm, Mỹ không muốn “làm cảnh sát cho khu vực Trung Đông”.

Ngày 23/12, hai lãnh đạo lại có thêm một cuộc điện đàm khác, thảo luận về tình hình Syria. Sau cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm nhận vai trò của Mỹ trong cuộc chiến chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tăng cường lực lượng tại biên giới với Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bất ngờ cuộc điện đàm khiến Tổng thống Mỹ rút quân khỏi Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO