Bầu cử ở Mỹ 2020: Khó kịch tính?

Đình Tú 07/02/2020 07:00

Những diễn biến mới nhất trên chính trường nước Mỹ và kết quả bầu cử sơ bộ mở đầu tại bang Lowa khiến nhiều chuyên gia quốc tế nhận định: Cuộc chạy đua chính thức vào Nhà Trắng diễn ra vào tháng 11 năm nay không kịch tích và sẽ không có một bất ngờ nào diễn ra, như hồi năm 2016.

Bầu cử ở Mỹ 2020: Khó kịch tính?

Dự báo sẽ không có bất ngờ, kịch tính trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Ông Trump “thoát hiểm” và thắng thế

Ngay sau khi đọc Thông điệp liên bang vào rạng sáng ngày 5/2, thì trong chiều tối, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 52 phiếu thuận, 48 phiếu chống để tha bổng Trump trong cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Thượng viện Mỹ sau đó tiếp tục bỏ phiếu với tỷ lệ 53 phiếu thuận, 47 phiếu chống trong cáo buộc Trump cản trở Quốc hội. Không thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào về phe với đảng Dân chủ trong lần biểu quyết này.

Ngay sau khi có quyết định “tha bổng” của Thượng viện, Brad Parscale - người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump 2020, ra tuyên bố: “Tổng thống Trump đã hoàn toàn được minh oan, giờ là lúc quay lại với các vấn đề của người dân Mỹ”

Bản thân ông Trump cũng ra thông báo trên Twitter rằng ông sẽ phát biểu tại Nhà Trắng vào 12h ngày 6/2 (0h ngày 7/2 giờ Hà Nội) “để thảo luận chiến thắng của đất nước và trò xem xét bãi nhiệm lừa đảo!”.

Theo đánh giá của các chuyên gia Học viện Quan hệ Quốc tế Australia về chiến dịch tranh cử tại Mỹ bắt đầu được tăng tốc, những nỗ lực của Đảng Dân chủ trong quá trình luận tội Tổng thống Donald Trump chỉ là “một biện pháp chính trị” trong việc giảm uy tín của “một ứng cử viên khổng lồ” sẽ tranh đấu với Đảng này.

“Đồng thời, việc luận tội cũng có vẻ đang hướng đến việc làm rạn nứt các mối quan hệ bên trong của đảng Cộng hòa. Nhưng sự thực họ đã thất bại. Ông Trump đã vượt qua, thoát hiểm và hoàn toàn thắng thế sau khi được tuyên vô tội”- Giáo sư Frank Guc, Học viện Quan hệ Quốc tế Australia đánh giá.

Đáng lưu ý, theo Giáo sư Frank Guc, “việc thoát hiểm” một cách dễ dàng đang trở thành động lực trong tranh cử của vị Tổng thống thứ 45 ước Mỹ, vốn là tỷ phú trước khi làm chính trị.

“Cá tính của ông Trump trong suốt nhiệm kỳ cho thấy: Càng bị thách thức, ông càng dễ vượt qua. Các ứng viên của đảng Dân chủ sẽ không phải là đối thủ của ông Trump”- Giáo sư Frank Guc phân tích.

“Tay đấm nào đủ cân”?

Theo thông lệ, bang Iowa hôm 3/2 đã mở đầu vòng bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống trong đảng Cộng hòa và đảng Dân Chủ. Kết quả sơ bộ công bố hôm qua cho thấy Trump thắng dễ dàng trước 2 sự kiện có ý nghĩa đặc biệt: Đọc Thông điệp liên bang và vượt qua phiên luận tội của Thượng viện.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, về phía đảng Dân chủ, kết quả sau bầu cử đang cho thấy những chia rẽ để chọn ra người “đấu với ông Trump”.

Cựu Thị trưởng South Bend của bang Indiana Pete Buttigieg giành 26,9% số phiếu và trở thành ứng viên có số phiếu cao nhất. Chiến thắng của Buttigieg, 38 tuổi, được xem là một bất ngờ bởi ông không gây ấn tượng khi bắt đầu chiến dịch tranh cử và được xem là một cú đánh vào những tên tuổi có tiếng vang hơn.

Bất kể Buttigieg có duy trì được đà chiến thắng này hay không, chiến thắng của ông cũng cho thấy màn thể hiện thiếu ấn tượng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người chỉ giành được 15,6% số phiếu và được kỳ vọng là “tay đấm đủ cân” trong cuộc đua vào Nhà Trắng với ông Trump.

Bất chấp các nỗ lực của đảng Dân chủ để tìm ra “tay đấm chính thức”, ông Trump được nhận định là không có đối thủ trong con đường trở thành ông chủ Nhà Trắng thứ 46, tiếp tục dẫn dắt “nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Theo khảo sát của Moody’s Analytics mới đây nhất, ông Trump nhiều khả năng sẽ tái cử trong cuộc bầu cử năm 2020. “Trừ phi có điều bất thường xảy ra, ông Trump có thể dễ dàng giành chênh lệch phiếu đại cử tri lớn hơn nhiều so với chiến thắng mà ông có được trước ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton vào năm 2016” - Moody’s Analytics đánh giá.

Từ năm 1980 đến nay, mô hình của Moody’s Analytics chỉ có một lần duy nhất dự báo sai về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. Đó là vào năm 2016, khi mô hình này cho rằng bà Clinton sẽ thắng ông Trump với chênh lệch phiếu ở mức thấp. Kịch tính và bất ngờ chỉ còn lại ở 4 năm trước, nó sẽ không diễn ra trong bầu cử Tổng thống Mỹ lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bầu cử ở Mỹ 2020: Khó kịch tính?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO