Bê bối Viện Hàn lâm Thụy Điển ảnh hưởng đến giải Nobel

Duy Long 13/04/2018 22:59

Người đứng đầu Viện Hàn lâm Thụy Điển đã tuyên bố từ chức trong ngày 13/4 sau khi bị chỉ trích về cơ chế mà cơ quan này xử lý một vụ bê bối tình ái của một người đàn ông kết hôn với một thành viên của Hội đồng.

Bê bối Viện Hàn lâm Thụy Điển ảnh hưởng đến giải Nobel

Bà Sara Danius, người đứng đầu Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố từ chức hôm 13/4.

Jean-Claude Arnault là chồng nhà thơ Katarina Frostenson - một thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển. Ông cùng vợ điều hành một câu lạc bộ văn hóa tư nhân dưới sự tài trợ của Viện Hàn lâm. Arnault bị cáo buộc đã lạm dụng nhiều phụ nữ ở câu lạc bộ và những nơi thuộc sở hữu của Viện Hàn lâm tại Stockholm (Thụy Điển) và Paris (Pháp) suốt 20 năm qua. Ngoài ra, ông đã làm rò rỉ các thông tin trao giải của Hội đồng tới 7 lần, tính từ năm 1996 dến nay.

Sau khi vụ bê bối bị phanh phui, bà Frostenson đã tuyên bố từ chức khỏi vị trí của Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển. Trong tuần trước, có thêm 3 thành viên của Hội đồng này cũng tuyên bố từ chức liên quan tới vụ bê bối. Tuy nhiên, quy định vị trí trọn đời tại Hội đồng Viện Hàn lâm về mặt kỹ thuật không cho phép các thành viên từ chức, dù họ ngừng tham gia các hoạt động của cơ quan này.

“Theo mong muốn của Viện Hàn lâm, tôi nên rời khỏi vị trí Thư ký Thường trực” - bà Sara Danius, người đứng đầu Viện Hàn lâm Thụy Điển từ năm 2015 đến nay, nói trước báo giới.

Vụ bê bối này, cùng với việc hàng loạt thành viên Hội đồng Viện Hàn lâm rũ áo ra đi, đã làm dấy lên quan ngại rằng hình ảnh của Giải Nobel và danh tiếng của Thụy Điển trên trường quốc tế bị ảnh hưởng.

Viện Hàn lâm Thụy Điển được thành lập vào năm 1786 bởi vua Gustav III, là một trong các Viện Hàn lâm Hoàng gia Thụy Điển, bên cạnh Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Viện ra quyết định hàng năm về giải Nobel Văn học, thực hiện theo di chúc nhà tài trợ Alfred Nobel.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bê bối Viện Hàn lâm Thụy Điển ảnh hưởng đến giải Nobel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO