Binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại Syria

Thế Tuấn (Nguồn: Reuters CNN) 08/04/2018 07:00

Cho dù tình hình chiến cuộc tại Syria đã giảm nhiệt, các nhóm phiến quân đã lần lượt bị đánh bại, phải rút chạy khỏi hầu hết những vị trí then chốt; nhưng trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vẫn tiếp tục duy trì binh sĩ Mỹ tại đây, tuy rằng không phải là đóng quân dài hạn.

Binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại Syria

Anh Alyousef ôm trong tay xác của hai đứa con mới 9 tháng tuổi.

Mỹ hiện duy trì một lực lượng 2.000 quân ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng. Trước đó, ông Donald Trump từng đề cập đến thời điểm rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Syria, với tuyên bố “có lẽ đã đến lúc Hoa Kỳ nên rút khỏi chính trường Syria”.

Theo ông Trump, nước Mỹ đã làm rất nhiều ở Syria và đã hết trách nhiệm ở đây. Ông Trump còn nói bóng bẩy rằng có lẽ Syria nên để nước khác “chăm lo”. “Chúng tôi sẽ rời khỏi đất nước này và trở lại Tổ quốc, quê hương mình, nơi chúng tôi muốn về nhà. Sẽ rất sớm thôi”- ông Trump từng nói sau một cuộc hội đàm với lãnh đạo Estonia, Latvia và Lithuania.

Quyết định mới của Tổng thống Mỹ được cho là có liên quan trực tiếp đến những diễn biến tình hình tại Syria trong những ngày đầu tháng 4 này, khi mà IS đã sát hại ít nhất 19 tay súng thân chính phủ Syria trong các đợt tấn công tại khu vực miền Đông nước này.

Những ngày này, dư luận thế giới bàng hoàng khi nhìn bức ảnh một người cha đỏ hoe mắt ôm xác 2 con sinh đôi, khi họ là nạn nhân của một cuộc tấn công sử dụng chất hóa học độc hại diễn ra ở thành phố Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, phía tây Syria, khiến ít nhất 72 người chết, trong đó có rất nhiều trẻ em.

Người đàn ông trong ảnh- anh Alyousef, 29 tuổi, cho biết: “Khi cuộc tấn công diễn ra, tôi nằm cạnh vợ và hai con để che chắn cho họ. Sau đó, tôi bế hai đứa con thật nhanh ra khỏi nhà cùng vợ mình. Những tưởng đã qua cơn nguy hiểm, trong 10 phút đầu tiên tôi thấy vợ con mình vẫn còn tỉnh táo, nhưng sau đó họ lịm dần rồi cơ thể bốc mùi hôi do bị nhiễm độc”.

Khi đó, Alyousef vẫn chưa nghĩ vợ cùng hai con Aya và Ahmed 9 tháng tuổi của mình sẽ phải chết, anh để lại họ ở trạm y tế gần nhà rồi quay về tìm kiếm những người thân khác trong gia đình dưới đống đổ nát. “Tuy nhiên, tôi thật chẳng thể cứu được ai cả, hai anh em trai, hai cháu trai, một cháu gái cùng bạn bè, hàng xóm, đều đã chết”- Alyousef kể lại.

Tuy nhiên, Alyousef không chỉ là người duy nhất chịu nỗi đau mất mát trong cuộc tấn công phi nhân tính này. Cậu bé Mazin Yusif tuy chỉ mới 13 tuổi nhưng đã phải mất đi 19 người thân chỉ trong tích tắc.

“Khoảng 6 giờ rưỡi sáng, một cuộc không kích đã diễn ra. Cháu nhìn thấy một vụ nổ phát ra từ nhà của bà. Cháu chạy ngay vào nhà và thấy ông đang ngồi bất động. Ông vẫn còn sống nhưng không thể thở được. Sau đó cháu thấy mệt rồi ngất đi, khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm trên giường bệnh”- cậu bé Yusif 13 tuổi kể lại và cho biết thêm, ngay từ năm lên 7 em đã chứng kiến một vụ giết chóc do phiến quân gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Binh sĩ Mỹ tiếp tục ở lại Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO