Bộ trưởng Bắc Ireland Shailesh Vara tuyên bố từ chức

Hà Anh (theo Sputnik) 15/11/2018 16:55

Bộ trưởng Bắc Ireland Shailesh Vara, người ủng hộ chiến dịch Remain trong cuộc trưng cầu dân ý của EU, đã rời bỏ chức vụ của mình trong Chính phủ Anh.

Bộ trưởng Bắc Ireland Shailesh Vara tuyên bố từ chức

Ông Shailesh Vara. (Nguồn: Sputnik).

Ngày 15/11, Bộ trưởng Bắc Ireland Shailesh Vara đã chính thức tuyên bố từ chức.

Gửi một bức hình về lá thư từ chức của mình, ông Vara nói: "Với nhiều nỗi buồn và hối hận, tôi đã gửi lá thư từ chức của tôi như một Bộ trưởng Bắc Ireland cho Thủ tướng Chính phủ. Đó là một niềm vui và đặc ân được phục vụ tại Văn phòng Bắc Ireland và tôi sẽ luôn trân quý những kỷ niệm trìu mến nhất".

Ông Shailesh Vara được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tại Văn phòng Bắc Ireland vào ngày 23/7/2018; trước đây ông từng là Nghị sĩ của Quốc hội.

Quyết định này được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố Nội các Anh đã thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit với EU sau 5 giờ đàm phán. Dự thảo sẽ được đệ trình lên quốc hội để xem xét.

Cùng ngày, nhà đàm phán chính về Brexit của EU Michel Barnier đã tiết lộ nội dung đạt được của thỏa thuận Brexit tạm thời, với các điều khoản về quyền công dân, hợp tác thương mại trong tương lai và vấn đề biên giới Ireland và một vài nội dung khác.

Thỏa thuận gây tranh cãi này đã bị chỉ trích nghiêm trọng trong Đảng Bảo thủ và hơn thế nữa, với cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, nó sẽ biến Vương quốc Anh thành một "quốc gia chư hầu" của EU.

Văn bản thỏa thuận dự thảo thể hiện Vương quốc Anh có thể yêu cầu gia hạn giai đoạn chuyển tiếp bất kỳ lúc nào trước ngày 1/7/2020. Việc chuyển đổi có thể được gia hạn bằng sự đồng ý chung.

Ngày 15/11, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết ngay sau cuộc họp với nhà đàm phán chính về Brexit của EU, Michel Barnier, cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp để hoàn tất thỏa thuận Brexit vào ngày 25/11 miễn là không có gì xảy ra trước đó.

Trước đó, Vương quốc Anh đã bỏ phiếu để rời khỏi Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6/2016 và dự kiến sẽ chính thức thực hiện vào cuối tháng 3/2019, trong khi vẫn có một số trở ngại cản trở các cuộc đàm phán, cụ thể là biên giới Ireland và quan hệ kinh tế của UK-EU hậu Brexit.

London và Brussels đã tham gia vào các cuộc đàm phán Brexit kể từ tháng 6/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Bắc Ireland Shailesh Vara tuyên bố từ chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO