Brunei hoãn luật tử hình người quan hệ đồng giới bằng ném đá

Theo Dân Trí 07/05/2019 17:42

Brunei đã tuyên bố hoãn thi hành hình phạt tử hình bằng ném đá đối với người có quan hệ tình dục đồng giới và ngoại tình.

Brunei hoãn luật tử hình người quan hệ đồng giới bằng ném đá

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah (Ảnh: Reuters).

Tháng trước, Brunei tuyên bố tội quan hệ tình dục đồng giới là hành vi vi phạm Bộ luật hình sự Sharia (SPCO). Cụ thể, người có hành vi ngoại tình hoặc quan hệ tình dục đồng giới sẽ bị thực thi án tử hình bằng ném đá.

Ngày 5/5, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đã tuyên bố hoãn thi hành tử hình với người quan hệ tình dục đồng giới. Đây là lần đầu tiên người đứng đầu đất nước này lên tiếng từ khi bộ luật được công bố và bị một số tổ chức hoạt động vì quyền lợi của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính, chuyển giới) cùng các tổ chức quốc tế lên tiếng phản đối.

Trong tuyên bố hôm qua, Quốc vương Brunei thừa nhận rằng vẫn còn nhiều những câu hỏi và cách hiểu sai trong việc áp dụng lệnh mới. Mặc dù vậy, Quốc vương vẫn bày tỏ lòng tin vào bộ luật SPCO và khẳng định giá trị của bộ luật sẽ sớm được thể hiện rõ.

Tổng thư ký khối Thịnh Vượng Chung Patricia Scotland cho biết bà thấy vui mừng trước động thái này.

Mặc dù mức án tử hình vẫn được quy định trong luật, Brunei chưa có trường hợp thi hành án tử hình nào từ năm 1957 đến nay.

Trước khi SPCO được áp dụng, đồng tính đã được coi là hành vi phạm pháp ở Brunei và có thể chịu án phạt lên đến 10 năm tù.

Brunei bắt đầu đưa luật Hồi giáo Sharia vào áp dụng song song với luật hình sự chung từ năm 2014, ban đầu chỉ áp dụng với các tội chịu phạt án tù hoặc phạt tiền. Tuy nhiên, các điều khoản mới trong bộ luật SPCO được công bố hồi tháng trước đã bao gồm cả các tội có thể bị phạt bằng chặt tay hoặc ném đá đến chết.

Bộ luật SPCO đã gợi dậy một làn sóng phản đối từ cộng đồng quốc tế ngay từ khi nó bắt đầu được thực thi. Trước khi SPCO được áp dụng, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo Brunei do nước này đã thông qua Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền năm 1948 và SCPO bị cáo buộc chứa nhiều vi phạm về tiêu chuẩn nhân quyền được nêu trong Tuyên ngôn.

Nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên George Clooney và danh ca Elton John đã lên tiếng kêu gọi làn sóng phản đối áp dụng SPCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Brunei hoãn luật tử hình người quan hệ đồng giới bằng ném đá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO