Chiến sự Trung Đông tăng nhiệt

Khánh Duy 03/09/2019 05:36

Khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon trong vài ngày qua đã trở nên hết sức căng thẳng khi quân đội Israel và nhóm vũ trang Hezbollah đóng ở Lebanon liên tục khuấy động các cuộc đụng độ nảy lửa.

Chiến sự Trung Đông tăng nhiệt

Nhiều cột khói bốc lên sau đợt pháo kích mà Israel thực hiện tại ngôi làng Maroun al-Ras dọc biên giới với Lebanon hôm 1/9. Nguồn:

AFP).

Chiến sự ở biên giới

Chiều 1/9 (giờ địa phương), phong trào vũ trang Hezbollah ở Lebanon đã phóng một số tên lửa chống tăng về phía miền Bắc Israel, nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Quân đội Israel vào khu vực miền Nam nước này trước đó. Vụ tấn công đã đánh trúng 1 căn cứ quân sự của Israel và phá hủy một phương tiện quân sự của Israel tại Avivim.

Ngay lập tức, quân đội Israel đã đáp trả bằng màn pháo kích dữ dội vào nhiều cứ điểm của Hezbollah, gần ngôi làng Maroun al-Ras - vị trí được xác định là nơi Hezbollah đã phóng tên lửa. Cùng lúc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đã đặt quân đội nước này trong tình trạng sẵn sàng nhằm đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra tại biên giới với Lebanon.

“Chúng tôi đã bị tấn công bởi một số tên lửa chống tăng. Chúng tôi đã đáp trả bằng 100 quả đạn pháo, hỏa lực trên không và nhiều biện pháp khác nhau. Chúng tôi đang tiến hành tham vấn về những bước đi tiếp theo. Tôi đã ra chỉ thị cho quân đội sẵn sàng cho mọi kịch bản và chúng tôi sẽ quyết định tương lai phù hợp với diễn biến tình hình” - ông Netanyahu nói.

Phản ứng trước vụ việc, người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Lebanon đã hối thúc các bên liên quan “kiềm chế tối đa”, sau các hành động leo thang quân sự.

Trong khi đó, Thủ tướng Lebanon Saad Hariri đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm yêu cầu Mỹ, Pháp và cộng đồng quốc tế can thiệp.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi các bên kiềm chế, song khẳng định Washington vẫn sẽ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trong căng thẳng, đồng thời hối thúc lực lượng Hezbollah - lực lượng được Iran hậu thuẫn - phải kiềm chế, tránh gây ảnh hưởng đến an ninh chung của Lebanon.

Chính quyền Lebanon đã nhiều lần phản đối các hoạt động quân sự của Israel bên trong lãnh thổ nước này, đồng thời cảnh báo có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công. Tuy nhiên Israel khẳng định rằng các chiến dịch quân sự của họ chỉ nhằm mục đích tiêu diệt các mối đe dọa đến từ Hezbollah, vốn được Iran hậu thuẫn, trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Căng thẳng Trung Đông tăng nhiệt

Căng thẳng giữa Israel và Lebanon đã bùng phát trong tuần vừa qua, khi Lebanon liên tiếp đưa ra cáo buộc máy bay không người lái của Israel xâm phạm không phận nước này. Phía Lebanon đã cáo buộc Israel tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào văn phòng của Hezbollah gần thủ đô Beirut tuần trước, sau đó là một cuộc tấn công khác vào một số vị trí ở miền đông Lebanon.

Trước đó, trong hôm 26/8, Tổng thư ký của Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố rằng 2 máy bay không người lái mang theo thuốc nổ của Israel đã bị bắn hạ ở phía Nam Beirut (Lebanon) khi đang chuẩn bị thực hiện một “nhiệm vụ tự sát”. Trong khi đó, ở miền Bắc Israel, ông Netanyahu khẳng định rằng Iran và Hezbollah có âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái.

Chỉ vài giờ sau, hãng thông tấn National News của Lebanon đưa tin rằng các phi cơ chiến đấu của Israel đã tấn công nhiều vị trí của Mặt trận Nhân dân Giải phóng Palestine ở Qusaya. Tổ chức này, cũng có mối quan hệ với Iran, được cho là đã đáp trả bằng đạn phòng không, và vụ việc trở thành một trong những vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa Israel và Lebanon kể từ sau cuộc xung đột Hezbollah-Israel năm 2006.

Tổng thống Lebanon Michel Aoun trong hôm đầu tuần trước đã có cuộc gặp với Điều phối viên đặc biệt của LHQ tại Lebanon, Jan Kubis, trong đó gọi các hành động của Israel ở Beirut và Qusaya là “lời tuyên bố chiến tranh”.

Không chỉ “bó hẹp” ở Syria như trước đây, dường như Israel đang mở rộng cuộc chiến chống lại các lực lượng thân với Iran trong khu vực sang cả Lebanon. Điều này có thể châm ngòi cho những bất ổn mới tại khu vực Trung Đông vốn đã quá nhiều căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chiến sự Trung Đông tăng nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO