Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tới Nga

Khánh Duy 25/04/2019 01:00

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới Nga trên đoàn tàu bọc thép chuyên dụng hôm 24/4 trong chuyến thăm đầu tiên tới nước này nhằm tăng cường hợp tác, trong bối cảnh mà các vòng đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đang có dấu hiệu chững lại.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tới Nga

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu chuyến thăm Nga. (Nguồn: UPI).

Chuyến thăm đầu tiên

Ông Kim Jong-un được dự kiến sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga nhằm giảm sức ép kinh tế gây ra bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và cộng đồng quốc tế. Ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimỉ Putin tại thành phố cảng Vladivostok trong hôm 25/4, với tâm điểm nghị sự là sự trì trệ trong đàm phán hạt nhân với Mỹ - Cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov cho hay.

“Trong vài tháng gần đây, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã ổn định trở lại, phần lớn nhờ vào các đề xuất ngừng thử nghiệm tên lửa và đóng cửa khu thử nghiệm hạt nhân của phía Triều Tiên”- ông Ushakov phát biểu trước báo giới - “Nga dự định sẽ hỗ trợ theo mọi cách có thể để củng cố hướng đi đó”.

Đến nhà ga Vladivostok trên tàu hỏa bọc thép chuyên dụng thường thấy, ông Kim được nước chủ nhà Nga đón tiếp nồng hậu bằng hoa và món quà truyền thống gồm bánh mì và muối - Hãng thông tấn RIA cho hay. Sau đó, lãnh đạo Triều Tiên đã tới thăm Ngôi nhà hữu nghị Nga - Triều, được xây dựng trước năm 1986 nhân chuyến thăm của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung.

Trước đó, Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên cũng đưa tin ông Kim đã bắt đầu chuyến thăm Nga, tháp tùng ông là các cố vấn cấp cao bao gồm Ngoại trưởng Ri Yong Ho và nhà đàm phán hạt nhân kỳ cựu Choe Son Hui.

Theo giới phân tích, lãnh đạo Kim Jong-un đang tìm kiếm sự ủng hộ từ Moscow sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt được thỏa thuận như mong muốn liên quan tới các lệnh cấm vận của Mỹ. Ông Kim hy vọng sẽ tạo được bước đột phá trong vấn đề cấm vận bằng chuyến thăm chưa từng có tiền lệ tới Nga.

Cùng ngày, kênh NHK của Nhật Bản dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Nga tiết lộ rằng, Tổng thống Putin có thể đề xuất tái khởi động các vòng đàm phán 6 bên - bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và 2 miền Triều Tiên - mà lần gần đây nhất còn được tổ chức là vào năm 2008.

Địa điểm Hội nghị thượng đỉnh

Theo Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, các cố vấn an ninh cấp cao của ông Kim được thông thấy đang làm các thủ tục kiểm tra tại ga xe lửa Vladivostok trong sáng hôm 24/4. Chánh Văn phòng Kim Chang Son và em gái của ông Kim - bà Kim Yo Jong, cũng xuất hiên ở thành phố này từ hôm đầu tuần.

Vladivostok là thành phố lớn nằm ở khu vực Đông Bắc nước Nga, sát với biên giới Triều Tiên, nhờ đó nên có thể tới đây bằng tàu hỏa - hình thức di chuyển thường được ông Kim Jong-un lựa chọn.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng chuyến thăm lần này sẽ vắng mặt ông Kim Yong Chol- người dẫn dắt các vòng đàm phán của Triều Tiên với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ông Kim Yong Chol từng là nhân vật quan trọng góp mặt trong 4 chuyến thăm Trung Quốc và 2 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều mà ông Kim Jong-un tham gia.

Điện Kremlin trước đó đã thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/4 sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại thành phố Viễn Đông Vladivostok, chấm dứt nhiều tuần đồn đoán về thời gian cũng như địa điểm của Hội nghị.

Theo một nguồn tin giấu tên, Trường Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU) nằm trên đảo Russky là nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh, và việc chuẩn bị đã được thực hiện từ một tuần trước. Nguồn tin cho biết Hội nghị nhiều khả năng sẽ được tổ chức tại “nhà S” trong khuôn viên Trường Đại học.

Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin các nhân viên an ninh đã được huy động bổ sung tại cửa vào FEFU và nhận lệnh chỉ cho phép người có giấy tờ chứng minh hoặc nằm trong danh sách phê duyệt vào Trường.

Phó Giám đốc Trường Nghiên cứu quốc tế và khu vực thuộc FEFU Artyom Lukin cho rằng, ngôi trường là nơi lý tưởng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bởi vị trí đặc biệt cũng như các mối liên hệ với Tổng thống Nga.

“Khu ký túc FEFU có thể coi là nơi cư trú của Tổng thống Putin ở vùng Viễn Đông”- ông Lukin nói- “Cơ sở vật chất tại FEFU được xây dựng vào năm 2012 theo lệnh từ Tổng thống Putin. Ông yêu thích nơi này và tới đây gần như hàng năm, thường vào đầu mùa thu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tới Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO