Chuyện lạ ở thành phố Dubai

Duy Long 14/01/2018 09:15

Dubai là thành phố giàu nhất nhì thế giới, nhưng ít người biết rằng nó giàu đến nỗi ngay cả ăn xin cũng có thể trở nên giàu có chỉ bằng cách ngửa tay xin tiền. Nghề này quyến rũ đến nỗi nhiều người đến UAE một cách hợp pháp với hạn thị thực 3 tháng chỉ để làm ăn xin.

Chuyện lạ ở thành phố Dubai

Những người “ăn xin chuyên nghiệp” trên đường phố Dubai. (Nguồn: GulfNews).

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng một số những người được gọi là “ăn xin chuyên nghiệp” hoặc “ăn xin thông minh” ở Dubai có thể kiếm được tới 7.000 USD mỗi tháng.

Thông tin về việc những người ăn xin chuyên nghiệp lợi dụng sự hào phóng của những công dân giàu có ở Dubai đã xuất hiện rộng rãi trên Internet vài năm trở lại đây, và dù cảnh sát đã nỗ lực ngăn chặn nhưng nó vẫn là một hiện tượng lan rộng ngày nay. Chính điều này đã khuyến khích cho nhiều người khác tìm đến Dubai chỉ để làm ăn xin.

Xét tổng quan thì ăn xin là hoạt động trái phép ở Dubai, nhưng vấn đề là những người ăn xin hoạt động ở đây lại là ăn xin chuyên nghiệp hay ăn xin thông minh, tên gọi này có lý do của nó. Đầu tiên, ăn xin chuyên nghiệp chỉ nhằm vào những người “trông có vẻ giàu có” và luôn kể một câu chuyện cảm động để nhận sự cảm thông. Điều đáng nói là thay vì xin tiền lẻ ăn xin chuyên nghiệp đề nghị thẳng mức tiền mà người giàu nọ nên cho họ, có thể lên tới 1.000 Dirham (270 USD).

Chính quyền Dubai từ lâu đã thực hiện nhiều chiến dịch nhằm quét sạch ăn xin chuyên nghiệp. Năm 2016, cảnh sát đã bắt giữ được một trong số những ăn xin chuyên nghiệp, kẻ sau đó khai nhận có mức thu nhập lên tới hơn 7.000 USD 1 tháng. Cũng như nhiều ăn xin chuyên nghiệp khác, người đàn ông này là một du khách với thị thực hợp pháp kéo dài 3 tháng.

2017 đặc biệt là một năm ăn nên làm ra của ăn xin chuyên nghiệp ở Dubai, bởi đó là Năm Tri ân, được khởi xướng bởi Chủ tịch của UAE, Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan.

Trong năm ngoái, cảnh sát Dubai đã bắt giữ 65 ăn xin chuyên nghiệp ngay trong những ngày đầu trong tháng lễ Ramadan, bên cạnh đó là những thành viên băng đảng đứng đằng sau. Một trong những thách thức đối với cảnh sát trong việc bắt giữ ăn xin chuyên nghiệp chính là nhận diện. Bởi vậy, lực lượng cảnh sát thường tổ chức bắt giữ ăn xin chuyên nghiệp nhờ vào tin báo từ người dân thông qua đường dây nóng.

Những ăn xin chuyên nghiệp, hay ăn xin thông minh, bị bắt giữ ở Dubai hay nhiều thành phố khác của UAE có thể phải đối mặt với án tù giam và lệnh trục xuất. Tuy nhiên, khoản thu nhập quá lớn chỉ nhờ việc ngửa tay vẫn là điều khó có thể cưỡng lại đối với nhiều người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện lạ ở thành phố Dubai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO