Công chúa Arab Saudi làm Đại sứ tại Mỹ

Duy Long 25/02/2019 00:20

Theo sắc lệnh mới của Hoàng gia Arab Saudi, công chúa Rima bint Bandar đã được chỉ định làm Đại sứ tại Mỹ thay Hoàng tử Khalid bin Salman trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đồng minh này đang đứng trước thử thách sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Công chúa Arab Saudi làm Đại sứ tại Mỹ

Công chúa Rima bint Bandar.

Như vậy, công chúa Bandar trở thành nữ Đại sứ đầu tiên của Arab Saudi tại Mỹ, thay cho Hoàng tử Salman, người được chỉ định làm Thứ trưởng Quốc phòng của Vương quốc này. Cuộc cải tổ diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Riyadh và Washington đang trở nên căng thẳng sau khi vụ nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi bị sát hại hồi tháng 10/2018 tại Lãnh sự quán của Arab Saudi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ; kéo theo một cuộc khủng hoảng ngoại giao, đặc biệt giữa Arab Saudi với các đối tác phương Tây.

Ban đầu, Riyadh đã bác bỏ việc biết về vụ sát hại này, nhưng sau đó cuối cùng thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong Lãnh sự quán nước này tại Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo trên đang ở đâu.

Các nghị sỹ Mỹ đã đe dọa áp dụng các biện pháp mạnh mẽ chống lại Arab Saudi liên quan đến vụ sát hại này giữa lúc có lời kêu gọi cho rằng Thái tử Mohammed bin Salman phải chịu trách nhiệm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Ngoài ra, Arab Saudi còn bị cáo buộc đã gây ra tội ác chiến tranh tại Yemen. Từ cuối năm ngoái, nhiều nước đã đình chỉ các thương vụ cung cấp khí tài quân sự cho Arab Saudi.

Tháng 11/2018, Đức đã thông báo lệnh cấm bán vũ khí và các trang thiết bị quân sự khác cho Riyadh. Sau đó, Italy, Đan Mạch và Phần Lan cũng thông qua những lệnh cấm tương tự, phong tỏa các thỏa thuận giao dịch vũ khí với Saudi Arabia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công chúa Arab Saudi làm Đại sứ tại Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO