Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ chết ở tuổi 93

Theo Dân Trí 05/08/2019 09:40

Noun Chea, nhân vật được mệnh danh là “thủ lĩnh số 2” của Khmer Đỏ, đã chết ở tuổi 93 tại một bệnh viện ở Campuchia.

Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ chết ở tuổi 93

Ông Nuon Chae (Ảnh: Reuters).

Sputnik dẫn thông báo của Toà án Khmer Đỏ cho biết ông Nuon Chae đã chết ngày 4/8 tại bệnh viện Hữu nghị Khmer-Liên Xô. Trước đó, nhân vật được coi là “cánh tay phải” về mặt tư tưởng của Pol Pot, và “thủ lĩnh số 2” của Khmer Đỏ, đã nhập viện hồi đầu tháng 7.

Tháng 11/2018, Chae bị Tòa án Khmer Đỏ tuyên giữ nguyên bản án năm 2014, kết luận rằng nhân vật này mắc tội ác chống lại loài người và diệt chủng. Chae nhận án tù chung thân, khoảng 40 năm sau khi chế độ diệt chủng ở Campuchia sụp đổ.

Tòa án Khmer Đỏ là cơ quan được chính phủ Campuchia và Liên Hợp Quốc thành lập, hoạt động độc lập với 2 bên nhằm xét xử các thành viên cao cấp nhất của Khmer Đỏ bị cáo buộc vi phạm luật quốc tế và các tội ác nghiêm trọng xảy ra trong tội ác diệt chủng Campuchia trong những năm 1975-1979.

Chea được coi nhân vật “cánh tay phải” phụ trách tư tưởng, chỉ nắm quyền đứng sau lãnh đạo Pol Pot. Chỉ trong 4 năm, chế độ diệt chủng đã sử dụng những biện pháp tàn độc và khiến từ 1,7-2,2 triệu người thiệt mạng, phần lớn là người Campuchia.

Tiến trình xét xử các thủ lĩnh Khmer Đỏ được chia thành nhiều vụ kiện nhỏ do những nhân vật này đều đã quá lớn tuổi và Tòa án Khmer Đỏ quan ngại những nhân vật này có thể chết trước khi ra tòa.

Chea bị đưa ra xét xử lần đầu vào năm 2014 với Khieu Samphan (hiện 88 tuổi). Tòa án kết luận rằng 2 nhân vật này đều mắc tội ác chống lại loài người và tội diệt chủng cho những hành vi tàn bạo của họ. Đây là 2 thành viên đầu tiên của Khmer Đỏ bị đưa ra xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ chết ở tuổi 93

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO