Đệ nhất Phu nhân Syria tuyên bố chiến thắng bệnh ung thư vú

Theo Dân Trí 05/08/2019 08:52

Bà Asma Assad, phu nhân Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cho biết bà đã khỏi hoàn toàn bệnh ung thư vú sau 1 năm bị chẩn đoán mắc căn bệnh này.

Đệ nhất Phu nhân Syria tuyên bố chiến thắng bệnh ung thư vú

Bà Asma Assad, phu nhân Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong cuộc phỏng vấn trên sóng truyền hình ngày 3/7, bà Asma Assad, 43 tuổi, đã xác nhận thông tin điều trị khỏi bệnh ung thư vú. Bà cũng xuất hiện với mái tóc ngắn cá tính và là lần đầu tiên không dùng khăn trùm đầu kể từ khi bắt đầu điều trị ung thư.

Bà kêu gọi các phụ nữ khác đi thăm khám bệnh thường xuyên và sẵn sàng điều trị bệnh sớm khi phát hiện dấu hiệu.

Bà Assad công khai tình trạng bệnh năm ngoái, một tuyên bố được cho là khá hiếm hoi trong giới Ả-rập, nơi những nhân vật có địa vị thường có xu hướng kín tiếng về bệnh tật của họ.

Bà Assad đã tới các bệnh viện quân đội chữa trị và trong suốt thời gian vừa qua, bà vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động với cương vị đệ nhất phu nhân, dù luôn dùng khăm trùm đầu nhằm che phần tóc bị ảnh hưởng do xạ trị.

“Hành trình (trị bệnh) của tôi đã kết thúc. Tôi đã chiến thắng ung thư”, bà Assad tuyên bố. Bà cũng khẳng định rằng việc bà tích cực xuất hiện hơn trước công chúng trong 1 năm qua không ảnh hưởng nhiều tới việc điều trị bệnh.

Khi được hỏi vì sao chọn chữa trị ở bệnh viện quân đội tại Syria mà không ra nước ngoài, bà cười lớn: “Lisa (MC), sau 9 năm chiến tranh (ở Syria), bạn hỏi tôi vì sao lại chọn bệnh viện quân sự ư?”.

“Tôi cảm thấy tự hào khi được chữa trị ở bệnh viện quân đội. Tôi vinh dự rằng những người cứu chữa tôi, một vài giờ hay một vài ngày trước đó, vẫn đang ở tiền tuyến để bảo vệ đất nước Syria”, bà cho hay.

Sinh năm 1975 tại Acton, West London, Anh, bà Asma đã gặp và kết hôn với ông Assad, sau đó chuyển tới Syria từ tháng 11/2000. Bà nổi tiếng là người tham gia rất tích cực vào các hoạt động từ thiện và nhân đạo. Bà đã thành lập nhiều tổ chức phi lợi nhuận, thường xuyên tới thăm các học sinh, trẻ mồ côi và binh sĩ bị thương tại Syria.

Bà Asma có cha là bác sĩ tim mạch và mẹ là nhà ngoại giao. Bà từng tiết lộ đã từ chối nhiều lời đề nghị tị nạn ở nước ngoài khi cuộc nội chiến tại Syria diễn ra khốc liệt.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi bằng tiếng Anh vào năm 2016, bà bảo vệ chồng mình và hy vọng đất nước Syria sẽ "hùng mạnh và công bằng hơn" để "đem lại quyền lợi cho người dân".

Đệ nhất Phu nhân Syria tuyên bố chiến thắng bệnh ung thư vú - 1

Hình ảnh tích cực và lạc quan với những chiếc khăn sắc màu và thanh lịch của bà Asma khi điều trị ung thư (Ảnh: Reuters).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đệ nhất Phu nhân Syria tuyên bố chiến thắng bệnh ung thư vú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO