Đối thoại Shangri-La khai mạc tại Singapore

Theo VNE 31/05/2019 10:48

Hội nghị an ninh hàng đầu châu Á năm nay được dự báo sẽ chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc khi quan hệ hai nước căng thẳng.

Đối thoại Shangri-La khai mạc tại Singapore

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) bắt tay Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tới nước này dự Đối thoại Shangri-La hôm 30/5. (Ảnh: StraitsTimes).

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tối nay sẽ phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La, tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Sự kiện diễn ra từ ngày 31/5 đến 2/6 với sự tham gia của quan chức từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Ban tổ chức cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa sẽ có bài phát biểu "rất được chờ đợi" vào ngày 2/6. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cử Bộ trưởng Quốc phòng tới Đối thoại Shangri-La trong 8 năm qua, sau nhiều lần chỉ cử đại diện là những quan chức cấp thấp hơn.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự diễn đàn và sẽ có bài phát biểu về các biện pháp xây dựng lòng tin và an ninh khu vực. Ông dự kiến có cuộc gặp bên lề với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại hội nghị.

Đối thoại Shangri-La là hội nghị thường niên quy tụ các bộ trưởng và quan chức quốc phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thảo luận về thách thức và an ninh trong khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị.

Diễn đàn an ninh này được tổ chức trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là cuộc cạnh tranh về kinh tế, thương mại, công nghệ giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc.

Theo dự báo, sẽ có cuộc đối đầu gay gắt Mỹ - Trung liên quan đến các hoạt động trên Biển Đông. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford mới đây cho rằng các nước cần "phản ứng bằng hành động tập thể rõ ràng" nếu Bắc Kinh tái diễn hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo phi pháp. Trung Quốc cũng liên tục có các phản ứng cứng rắn với các hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Mỹ và đồng minh ở Biển Đông như điều tàu chạy cắt mặt chiến hạm Mỹ và đe dọa có biện pháp mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đối thoại Shangri-La khai mạc tại Singapore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO