: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:00:00 - Thứ 7, 11/02/2017

Cần nhiều kênh tố cáo tham nhũng

Hiện pháp luật đã có những quy định về tố cáo nặc danh và hướng xử lý đối với vấn đề này. Tuy nhiên trên thực tế mới chỉ xem xét đối với “một số trường hợp” liên quan đến vấn đề phòng chống tham nhũng. Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Trung ương xác định với 27 hành vi thì việc xem xét đơn thư tố cáo nặc danh là vấn đề cần được Luật hóa.

Là vấn đề không mới, đã nhiều lần được đặt ra, thậm chí được “đưa lên bàn cân” khi Quốc hội cho ý kiến về Luật Tố cáo trước khi được thông qua vào năm 2011. Song vẫn còn có những quan điểm khác nhau về biện pháp xử lý đối với đơn, thư tố cáo nặc danh.

Thực tế, các quy định của pháp luật Việt Nam hiện tại không công nhận về mặt nguyên tắc tố cáo nặc danh. Tuy nhiên, chỉ quy định “cá biệt” đối với những tố cáo không rõ họ, tên, địa chỉ người tố cáo (hay còn gọi là tố cáo nặc danh) với nội dung tố cáo rõ ràng, bằng chứng cụ thể, có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nghiên cứu, tham khảo thông tin được cung cấp để phục vụ cho công tác phòng, chống tham nhũng được quy định trong Khoản 4, Điều 42 Nghị định số 120/2006/NĐ-CP. Gần đây nhất, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 07/2014/TT-TTCP về việc quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thay thế Thông tư 04/2010/TT-TTCP.

Theo Thông tư sửa đổi này, đơn tố cáo không ghi rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm thì được xử lý theo quy định pháp luật. Và đây được coi là cách người tố cáo cảm thấy an tâm và cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng có thêm những kênh thông tin để xác minh, xử lý vụ việc từ đó nhiều tham nhũng, tiêu cực sẽ bị phát giác.

Quy định trên của Thanh tra Chính phủ có thể coi là điều đáng mừng, nhất là trong bối cảnh phòng chống tham nhũng hiện nay chưa đạt được so với yêu cầu đặt ra; hay cơ chế khen thưởng bảo vệ người tố cáo trong phòng chống tham nhũng chưa phải là giải pháp hữu hiệu, huy động người dân tham gia trong cuộc đấu tranh với “giặc nội xâm”, “đấu tranh giữa ta với ta” như lời mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến khi tiếp xúc cử tri. Cũng là bởi từ cơ chế hiện nay dẫn đến tình trạng rất ít người đủ dũng cảm để đương đầu với tham nhũng trong chính cơ quan mình, từ thực tế rất nhiều quyền lợi của người tố cáo bị ảnh hưởng trong khi đúng, sai còn chưa được cơ quan chức năng làm rõ. Với tâm lý lo ngại bị trù dập, đe doạ, trả thù đối với nguồn tin tố giác tham nhũng, đa phần người đi tố cáo sẽ chọn giải pháp giấu tên. 

Khi trải lòng về xử lý đơn tố cáo nặc danh, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương từng tâm sự: Từ năm 1986 khi tôi về làm việc ở Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chúng tôi đều xem xét thư nặc danh. Bởi lẽ, nhiều người tố cáo tham nhũng, tiêu cực nhưng sợ bị trù dập, trả thù nên phải giấu tên, địa chỉ. Về sau, do những quy định hiện hành nên đơn thư tố cáo nặc danh không được chấp nhận. “Trên thực tế, nhiều người chân chính khi phát hiện việc sai trái vẫn tìm cách tố cáo. Tuy nhiên, do tâm lý người dân ngại đụng chạm với cơ quan pháp luật, vì nếu họ đứng đơn tố cáo tham nhũng thì họ phải hợp tác với cơ quan điều tra. Do vậy, có những vụ tham nhũng nhỏ, nhưng do sợ bị trù dập nên người dân không dám tố cáo, để vụ việc ngày càng nghiêm trọng, mức độ thiệt hại của Nhà nước tăng gấp nhiều lần”- ông Hùng thẳng thắn. 

Và theo ông, cần có sự đồng bộ thành chủ trương chung của Đảng và Nhà nước về vấn đề này để nâng cao công tác phòng chống tham nhũng. Đáng lẽ những cán bộ trong cơ quan kiểm tra phải dựa vào dân để đi tìm hiểu thông tin và xử lý những sai phạm chứ không phải cứ khi nào có đơn thư tố cáo, khiếu nại mới tổ chức xác minh. Do đó, cần phải xây dựng quy trình xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại một cách cụ thể. Từ đó, cơ quan xử lý phải xem xét những tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi tham nhũng một cách kỹ càng trước khi vào cuộc chứ không phải bất cứ thư nặc danh nào cũng xử lý ngay. 

Đa dạng hoá cách thức tố giác, trong đó có việc xem xét đơn, thư nặc danh, đặc biệt với những đơn, thư nặc danh tố cáo tham nhũng có cơ sở là việc làm cấp thiết vào lúc này. Nhất là trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Trung ương xác định với 27 hành vi thì việc xem xét đơn thư tố cáo nặc danh là vấn đề cần được Luật hóa. Bởi xét trên thực tế, tố cáo có bản chất là cung cấp thông tin giống như tin báo tội phạm, nên không cần câu nệ về chuyện nặc danh hay không nặc danh mà cần xem đó là một nguồn cung cấp thông tin. Khi cơ quan chức năng được cung cấp thông tin và có chứng cứ để xác minh nguồn thông tin đó thì phải có trách nhiệm xử lý, xem xét và giải quyết. 

Đầy lùi tham nhũng, nhũng nhiễu, sự tha hóa về đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên cần phải tạo ra những cơ chế để huy động người dân tham gia vào mặt trận này. Muốn thế phải tạo ra ít rủi ro nhất cho những người tố giác. Đó là điều mà khi đề cập đến việc đưa Nghị quyết Trung ương 4 đi vào cuộc sống, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung đã nhắc đến việc khi người dân có niềm tin thì người dân sẽ tham gia và sẽ góp sức với Đảng để thực hiện.

Tuy nhiên đối với vai trò của người dân thì hiện chưa có một cơ chế để người dân tham gia. Hiện nay theo quy định của Đảng và pháp luật không có xử lý đơn thư nặc danh. Nên chăng cần kênh lắng nghe dân, đặc biệt là khi người dân phản ánh các vấn đề cụ thể đối với cán bộ đảng viên về phẩm chất chính trị phẩm chất đạo đức thì Đảng phải xem xét thấu đáo. Nếu có niềm tin của người dân và vai trò của dân tham gia đắc lực thì Nghị quyết sẽ thành công.    

Việt thắng

Nhiều hoạt động kỷ niệm 59 năm ngày viên tịch của Đức Tông sư Minh Trí

Ngày 12/10, Thành ủy, HĐND, UBND, Ban thường trực MTTQ TP Cần Thơ đã tổ chức Đoàn thăm hỏi và tặng quà tại các Hội quán Tịnh độ Cư sĩ trên địa bàn TP., nhân kỉ niệm 59 năm ngày Đức Tông sư Minh Trí (23/8/1958 – 23/8/2017) viên tịch.

Ngày hội VHTT&DL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VII

Thông tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ (gọi tắt là Ngày hội) dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 đến 19/11/2017.