: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
11:05:00 - Thứ 4, 11/01/2017

Công phá điểm nghẽn

Hơn 2 nhiệm kỳ Hà Nội coi cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá để tạo động lực mới cho phát triển. Rất nhiều thủ tục hành chính được tinh gọn nhưng vẫn còn không ít tiếng kêu ca phàn nàn bởi “thủ tục hành chính chuyển động mà cán bộ không nhúc nhích, mọi sự cải cách sẽ là vô nghĩa”. Rõ ràng, ý thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ công chức (CBCC) Thủ đô đang là điểm nghẽn cần công phá để hướng tới nền hành chính phục vụ.

Thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, uốn nắn cách ứng xử của CBCC là việc phải làm nếu muốn có chính quyền vì dân phục vụ.

Mới đây Khoa Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội thực hiện một cuộc điều tra xã hội học về thực trạng văn hóa ứng xử tại các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nơi công cộng và khu dân cư trên địa bàn Thủ đô.

Kết quả cho thấy, có tới 88% số người được hỏi cho rằng, cán bộ, lãnh đạo có hành vi ứng xử không phù hợp; 95% cho rằng công chức, viên chức ứng xử không phù hợp. Một con số khó chấp nhận ở nơi đáng lẽ CBCC phải mẫu mực, làm gương cho cả nước

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, dù Hà Nội đã đẩy mạnh CCHC, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, vẫn còn nhiều bất cập, chẳng hạn việc tuân thủ quy định, quy trình có nơi chưa thật sự nghiêm túc, giải quyết chậm, thậm chí tự đặt ra các thủ tục, cá biệt gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân.

Sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông tuy đã có chuyển biến, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, còn vướng mắc như các lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội; quy hoạch. Hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa đạt kết quả như mong muốn… 

Để xảy ra tình trạng này theo Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng có yếu tố CBCC làm việc thiếu tích cực, bảo thủ trong cách nghĩ, cách làm.

Tình trạng quan liêu, hành chính hóa của một số cán bộ vẫn còn. Đặc biệt thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm dẫn đến sự trì trệ trong công việc vẫn còn phổ biến.

Tình trạng cán bộ phát ngôn gây bức xúc trong dư luận là điều cần chấn chỉnh. Nếu không uốn nắn cách hành xử của CBCC để họ thấy phục vụ nhân dân, DN là lẽ đương nhiên thì càng làm cho hình ảnh của cán bộ trong mắt người dân xấu đi. Đó là lý do Hà Nội quyết lấy năm 2017 là Năm kỷ cương hành chính.

Để đẩy mạnh thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp như, ban hành Bộ Quy tắc ứng xử nơi công sở, tăng cường thanh tra công vụ, giám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện CCHC để  nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCC. Hiện rất nhiều đơn vị trên địa bàn đã cụ thể hóa “Năm kỷ cương hành chính”.

Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Quang Trung cho biết: Triển khai “Năm kỷ cương hành chính 2017”, Quận ủy đã khẩn trương ban hành Chỉ thị và thực hiện ngay từ ngày đầu năm 2017.

“Chúng tôi yêu cầu CBCC siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, giải quyết công việc chuyên môn và TTHC cho người dân đúng thẩm quyền. Thứ 2, quản lý trật tự văn minh đô thị thật tốt, người đứng đầu phải nắm rõ mọi công trình tại phường mình, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. Một điều không kém phần quan trọng đó là minh bạch thu - chi ngân sách. Đặc biệt Quận đã yêu cầu các đơn vị kịp thời giải quyết mọi đơn thư của công dân để không khiếu kiện vượt cấp gây bức xúc trong dư luận”, ông Trung nhấn mạnh.

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Gia Lâm Lưu Thị Ngọc Yến cho biết, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra công vụ, tập trung kiểm tra tại các bộ phận “Một cửa” để chấn chỉnh, uốn nắn hành vi không đẹp của CBCC (nếu có). Trong quá trình thanh, kiểm tra công vụ, nếu phát hiện vi phạm của CBCC, tùy mức độ sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng.

Để thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Đây là sự thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo TP trong nỗ lực xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” nhằm tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu CCHC giai đoạn 2016 - 2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”.

Theo ông Hoàng Trung Hải, công tác CCHC không có điểm dừng, luôn có thể làm tốt hơn. Nói rõ hiệu quả của CCHC, ông Hoàng Trung Hải có đề cập đến bức xúc trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Cán bộ phải thấy được niềm vui của người dân khi được cấp sổ đỏ và phải nỗ lực làm mới đáng quý. “Năm kỷ cương hành chính 2017”, trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; văn hóa ứng xử công sở; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính… Đây là những việc không thể không làm nếu muốn hướng tới chính quyền phục vụ” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.    

Để thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Đây là sự thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo TP trong nỗ lực xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” nhằm tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu CCHC giai đoạn 2016 - 2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”.

Nguyên Khánh

Nâng cao vai trò của các tôn giáo về bảo vệ môi trường

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tôn giáo về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), ngày 25/5, tại TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo BVMT và ứng phó với BĐKH tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động năm 2016 và thống nhất hoạt động năm 2017.