: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
11:15:00 - Thứ 3, 18/04/2017

Tín hiệu vui

Không còn những trường trắng học sinh đăng ký thi môn Lịch sử. Không còn những hội đồng thi chỉ có duy nhất một thí sinh chọn bài thi Lịch sử. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với tỷ lệ số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội, trong đó có môn Lịch sử tương đương, thậm chí có lúc cao hơn so với số thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên phải chăng là một tín hiệu vui cho nền giáo dục nước nhà.

Ảnh minh họa.

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến 8h ngày 17/4, tổng số thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2017 là 705.264. Trong đó, số thí sinh đăng ký xét tuyển là 526.810 (74.7%), với số thí sinh tự do là 45.483 (chiếm 6.45%).

Về tỷ lệ chọn các bài thi, có 270.730 thí sinh (38.39%) chọn bài thi Khoa học Tự nhiên; 349,908 thí sinh (49.61%) chọn bài thi Khoa học Xã hội. Số thí sinh chọn đăng ký cả hai bài thi Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội là 61.333 (8.7%).

Đã có 458.287 hồ sơ đăng ký dự thi được nhập vào hệ thống (đạt 86,99%). Trong đó, nguyện vọng 1 là 458.287 (100%), nguyện vọng 2 là 402.580 (87.84%), nguyện vọng 3 là 325.401 (71%), nguyện vọng 4 là 234.438 (51.16%), nguyện vọng 5 là 161.078(35.15%). Những nguyện vọng còn lại là 276.084 (60.24%).

Về lựa chọn môn thi trong bài thi tổ hợp của thí sinh cho thấy môn lịch sử đang được chọn nhiều nhất, tiếp đến là các môn địa lý, giáo dục công dân, hóa học, vật lý, sinh học. Kết quả này cho thấy những thay đổi trong suy nghĩ của thí sinh và gia đình, của xã hội trước những đổi mới tích cực của ngành giáo dục đang triển khai thời gian qua. 

Trước hết, đó là vị trí của môn Lịch sử đã được nhìn nhận một cách xứng đáng trong hệ thống các môn học ở bậc học phổ thông nói riêng và trong một kỳ thi quan trọng như kỳ thi THPT Quốc gia nói chung. Cũng thời điểm này năm trước, khi kỳ thi THPT Quốc gia 2016 sắp bắt đầu, chỉ lèo tèo một số thí sinh chọn thi môn Lịch sử theo số liệu thống kê từ các địa phương. Việc ôn tập môn này ở nhiều trường chỉ một thầy một trò, thậm chí có trường không có học sinh nào đăng ký thi, tiết học Lịch sử được nhường cho những giáo viên bộ môn khác có đông học sinh đăng ký… 

Đã có thời điểm Bộ GD-ĐT đưa ra đề án tích hợp 3 môn Lịch sử trong môn Giáo dục công dân với Tổ quốc nhưng gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận vì đây là  3 lĩnh vực khoa học hoàn toàn khác nhau, đối tượng khác nhau. Theo GS Phan Huy Lê, môn lịch sử là môn của quá khứ, môn Quốc phòng an ninh là nặng về chính trị và cơ sở Đảng. Còn GS Nguyễn Quang Đạt, Viện Khoa học xã hội và Nhân văn cũng cho rằng ở các nước tiên tiến, không có nước nào “đẩy” môn Lịch sử thành môn tự chọn. Việc đặt môn Lịch sử vào đúng vị trí của nó là điều được không chỉ những nhà nghiên cứu Lịch sử kiến nghị mà dư luận xã hội cũng hết sức mong chờ. 

Gần đây nhất, tại Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã công bố những môn học mới. Trong đó, Lịch sử là môn học bắt buộc ở cấp THCS và lớp 10 (cấp THPT). Ở lớp 11 và 12, Lịch sử là một trong những môn học tự chọn bắt buộc. Như vậy, Ban soạn thảo chương trình đã lắng nghe góp ý từ dư luận xã hội để hoàn thiện dự thảo. 

Song song với đó, xã hội cũng kỳ vọng trong chương trình và sách giáo khoa mới ở môn Lịch sử nói riêng và các môn học khác nói chung sẽ trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết, phù hợp để trở thành những người có hiểu biết, có năng lực như chân dung người học mới mà Dự thảo đưa ra. 

Để làm được điều đó, không chỉ cần sự thay đổi ở chương trình, ở sách giáo khoa mà quan trọng nhất là sự thay đổi cách dạy và học trong nhà trường, cụ thể là nguồn nhân lực giáo viên sẽ được đào tạo, bồi dưỡng ra sao để có thể đáp ứng được yêu cầu mới. Bởi như ý kiến của GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của một đề án, một chương trình giáo dục phổ thông. Sách giáo khoa có mới, cập nhật nhưng giáo viên không cập nhật, không tự trau dồi tri thức thì không thể đạt được thành công như kỳ vọng đặt ra. 

Bên cạnh đó, những đổi mới về thi cử đang được Bộ GD-ĐT chọn làm khâu đột phá đã cho thấy những tín hiệu tích cực trong việc định hướng phân luồng ở cấp phổ thông. Sẽ chỉ những thí sinh có nguyện vọng vào ĐH, CĐ mới tham gia kỳ thi này còn để được cấp bằng tốt nghiệp THPT, học sinh không phải trải qua kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay. Việc xét tốt nghiệp sẽ phụ thuộc vào việc đánh giá định kỳ do chính trường THPT tổ chức thực hiện.  Học sinh hoàn thành các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ GD-ĐT được cấp bằng tốt nghiệp.

Trong quá trình học, việc đánh giá học sinh được thực hiện thường xuyên giáo viên phụ trách môn học tổ chức thực hiện và đánh giá định kỳ do cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện. Việc làm này sẽ giảm tải được gánh nặng tiền bạc, thời gian cho xã hội do việc công nhận tốt nghiệp bậc THPT hiện nay thông qua kỳ thi THPT Quốc gia có tỷ lệ đỗ của các địa phương khá cao. 

Hiện lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã phân công Vụ Giáo dục trung học chủ trì, phối hợp với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Ban Phát triển chương trình nghiên cứu, đề xuất lộ trình đổi mới đánh giá kết quả giáo dục và xét tốt nghiệp khi cấp THPT triển khai chương trình mới.    

Lam Nhi

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gửi thư chúc mừng Tết Raya Eidil Adha

Nhân dịp Tết Raya Eidil Adha, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã gửi thư chúc mừng các vị chức sắc, chức việc, cùng toàn thể cộng đồng Hồi giáo Việt Nam. Bức thư nhấn mạnh:

Tam giác mạch

Cái tên hoa Tam giác mạch tới nay đã trở nên thân thuộc. Trước đó, nó được ít người biết đến do chỉ nở trên vùng cao nguyên đá phía Bắc đất nước. Nay, Tam giác mạch đã được trồng ở nhiều nơi dưới đồng bằng, nhưng không ở đâu nó lại khoe sắc tuyệt vời như tại những cánh đồng đá Hà Giang.