: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:35:00 - Thứ 3, 07/03/2017

Trị bệnh phình biên chế

Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình chỉ ra một thực trạng “còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, cấp trên “sợ” cấp dưới trước thời điểm lấy phiếu tín nhiệm hoặc đánh giá cán bộ cuối năm”. Để thanh toán bệnh “sợ cấp dưới’’, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đề nghị, người đứng đầu các cơ quan ban ngành cần chấp nhận mất phiếu tín nhiệm để mạnh dạn tinh giản biên chế.

Rất nhiều cái khó bó công cuộc tinh giản biên chế do Bộ Chính trị đề ra. Và việc tìm đúng đối tượng để tinh giản càng trở nên gian nan hơn khi người cầm cân nảy mực trong đơn vị lại “sợ mất phiếu”. Chưa thể tìm ra ai là người nhất thiết phải tinh giản, có lẽ đó là cái lý khiến việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế mới đạt được một con số khá khiêm tốn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, tính đến cuối tháng 11/2016, đã có 39 lượt bộ, ngành và 121 lượt địa phương đề nghị thẩm tra đối tượng tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2017 với tổng số 18.839 người. Tuy nhiên, theo thẩm tra của Bộ Nội vụ có tới 4.314 trường hợp cần giải trình vì chưa đúng đối tượng. Trong khi đó con số 18 nghìn người trong diện tinh giản kia chưa chắc đã thuộc diện “không được việc” trong nền công vụ mà là người sắp đến tuổi hưu hoặc có mong muốn chuyển ra khu vực ngoài nhà nước.

Trong khi công cuộc tinh giản biên chế chưa thu lại nhiều kết quả khả quan thì theo tổng hợp số liệu của Bộ Nội vụ có tới 20/22 bộ, ngành (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng) đã đề nghị tăng tổ chức bên trong và biên chế. Chỉ có Bộ Công thương và Bộ Nội vụ là xin giảm biên chế. Còn ở các địa phương, từ đầu năm 2016 đến nay đã tăng thêm 13 sở du lịch, mà xuất phát đầu tiên từ TP HCM, Hà Nội, Quảng Ninh... Ông Thái Quang Toản, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Biên chế, Bộ Nội vụ gút lại: “Mặc dù đã có Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Quốc hội, Nghị định 108 của Chính phủ về tinh giản biên chế nhưng có thực trạng, các bộ không đề nghị giảm biên chế mà còn đòi tăng lên”.

Phân tích lý do tại sao sau quyết tâm tinh giản thì hầu như kết quả lại là con số âm, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho biết, “Mỗi nhiệm kỳ mỗi đời bộ trưởng lại có một sự thay đổi về số lượng, tên gọi các vụ. Sự thay đổi này chủ yếu theo hướng tăng thêm hoặc chia nhỏ chức năng. Cá biệt có lãnh đạo quan niệm rằng bộ có nhiều đầu mối, nhiều đơn vị cấp dưới mới oai, mới thể hiện vị thế của bộ ngành mình”. Điều này dẫn tình trạng phình bộ máy, tăng biên chế, tạo sự thiếu ổn định về tổ chức bộ máy hành chính. Đây là căn bệnh trầm kha khó chữa ở bộ ngành. Trong khi muốn thực hiện chủ trương tinh gọn, tinh giản đúng định hướng cũng khó bề xoay sở vì không xử lý được quan hệ nội bộ, “Tinh gọn thì dễ bị cô lập, bị coi là đi ngược lại lợi ích của bộ ngành”.

Không để thực trạng biên chế chỉ muốn ôm cho nhiều, cho to mà không sắp xếp lại cho gọn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, người đứng đầu các cơ quan ban ngành cần chấp nhận mất phiếu tín nhiệm để mạnh dạn tinh giản biên chế. Giảm biên chế chắc chắn sẽ đụng chạm bởi “anh giảm 4 ông Trưởng phòng thì họ tặng anh 4 phiếu không tín nhiệm là bình thường”. Tuy nhiên, nếu không quyết liệt, với số lượng biên chế hùng hậu như hiện tại thì không có ngân sách nào chịu nổi.

Không cần nhìn vào số lượng biên chế tại các bộ, ngành, địa phương mà ngay cấp xã nếu biết sắp xếp hợp lý sẽ giảm đi khá nhiều người ngốn khoản ngân sách không nhỏ. Chẳng hạn, tại xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai là xã biên giới loại 1, được bố trí tới 24 biên chế nên hầu hết các lĩnh vực chuyên môn ở đây đều có 2 cán bộ đảm nhiệm. Thậm chí, có những lĩnh vực như văn phòng, địa chính, được bố trí đến 3 người. Câu hỏi đặt ra là: Nếu phải cắt giảm biên chế , liệu một người có đảm đương được nhiều việc hay không? Không chỉ Lào Cai, sự lãng phí về nhân lực cũng đang là vấn đề chung tại nhiều địa phương. Nếu khéo léo sắp xếp lại nhân sự như Quảng Ninh, chắc chắn cấp xã sẽ không cần tới 24 biên chế. Không cần giảm nhiều chức danh, chỉ cần giảm 1 vị trí ở bộ máy xã, phường, thị trấn sẽ giảm được 11.000 biên chế(hiện chúng ta có 11 nghìn xã phường thị trấn). Giảm được 11.000 biên chế, một con số rất nhiều ý nghĩa trong bối cảnh sự phình to của bộ máy đang là mối quan tâm chung của toàn xã hội.

Muốn tinh giản biên chế cần làm nhiều việc nhưng quan trọng nhất vẫn phải đỏi mới công tác đánh giá cán bộ. Muốn đánh giá đúng cán bộ không chỉ trông chờ vào bản tự đánh giá hoàn thành hoặc không hoàn thành nhiệm vụ thường niên mà phải đẩy mạnh sát hạch công chức. Tại sao phải sát hạch công chức? Lâu nay công chức trong bộ máy công quyền được bảo đảm bằng “chế độ biên chế”. Qua một thời gian thực thi công vụ, công chức phần lớn tỏ ra thiếu năng động, thiếu ý chí tiến thủ, biểu hiện ít nhiều sức ỳ...

Trong khi đó, chế độ tiền lương, thưởng phạt, đề bạt, bổ nhiệm... không khoa học khiến sức ỳ của công chức ngày càng lớn. Nhiều nước tiên tiến từng chịu đựng điều này, vì vậy họ đã đưa thêm vào Luật công chức công vụ chế định sát hạch. Sát hạch tạo sẽ bắt buộc công chức phải trau giồi nghiệp vụ, luôn hoàn thiện mình đáp ứng yêu cầu công việc. Qua đó, làm căn cứ khách quan cho việc tuyển chọn những người có đức có tài ra làm việc, nâng cao hiệu suất công tác của các cơ quan nhà nước.

Thử nhìn vào tỉnh Đồng Tháp - tỉnh đầu tiên thí điểm tổ chức sát hạch công chức trên quy mô toàn tỉnh - khi tổ chức sát hạch 1.200 công chức cấp xã. Kết quả cho thấy toàn tỉnh có khoảng 20% công chức cấp xã không đạt yêu cầu, nghĩa là cứ 5 công chức cấp xã có 1 người ngồi lĩnh lương mà chẳng làm được việc gì (chưa kể có thể còn gây phiền hà cho người dân).

Đấy mới là sát hạch cấp xã, nếu tiến hành trên toàn thể 4 cấp hành chính một cách nghiêm túc, tình hình chắc không khả quan gì hơn, trên bình diện 63 tỉnh, thành cả nước chắc cũng tương tự. Thiết nghĩ cần thay thế chế độ “biên chế” bằng chế độ “hợp đồng linh hoạt” cộng với thực hiện chế định sát hạch công chức, coi như một cuộc cải cách lớn đối với chế độ công vụ quá nhiều trì trệ bất cập hiện nay.

Nhiều ý kiến đồng tình và cho rằng, nên bỏ cơ chế biên chế mà thay bằng cơ chế khoán kinh phí, bởi biên chế nhiều chưa chắc đã làm việc tốt và nếu làm việc tốt thì được trả lương nhiều, như thế sẽ phát huy được tính sáng tạo của người lao động và rất tiết kiệm được kinh phí. Khoán kinh phí sẽ khiến việc xin thêm biên chế sẽ không ngày một nhiều như hiện nay.    

Lục Bình

Nhiều hoạt động kỷ niệm 59 năm ngày viên tịch của Đức Tông sư Minh Trí

Ngày 12/10, Thành ủy, HĐND, UBND, Ban thường trực MTTQ TP Cần Thơ đã tổ chức Đoàn thăm hỏi và tặng quà tại các Hội quán Tịnh độ Cư sĩ trên địa bàn TP., nhân kỉ niệm 59 năm ngày Đức Tông sư Minh Trí (23/8/1958 – 23/8/2017) viên tịch.

Ngày hội VHTT&DL đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VII

Thông tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ (gọi tắt là Ngày hội) dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 17 đến 19/11/2017.