Hai nước Trung Đông ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên

Theo Dân Trí 25/02/2020 09:02

Thêm 2 quốc gia từ Trung Đông là Iraq và Oman có ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) đầu tiên và tất cả những ca này đều liên quan tới Iran.

Hai nước Trung Đông ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên

Nhân viên an ninh Iraq đeo khẩu trang đứng trước một cơ sở y tế ở Najaf, Iraq (Ảnh: Reuters).

Iraq và Oman ngày 24/2 đã xác nhận các ca nhiễm virus Covid-19 đầu tiên, theo Straits Times.

Các quan chức y tế Iraq cho hay ca nhiễm virus corona đầu tiên của nước này là một sinh viên quốc tịch Iran đang học tập tại thành phố Najaf. Trong khi đó, Oman xác nhận 2 ca đầu tiên là người đi từ Iran về.

Diễn biến bệnh dịch ngày càng phức tạp tại Iran khi Tehran ghi nhận hàng chục ca nhiễm mầm bệnh và 12 ca tử vong. Iran là nơi có số ca thiệt mạng nhiều nhất trên thế giới vì Covid-19 nằm ngoài Trung Quốc đại lục, nơi bệnh dịch bùng phát. Những người chết vì virus corona ở Iran cũng là những ca tử vong đầu tiên ở Trung Đông vì mầm bệnh.

Iraq - quốc gia thường đón các nhóm người hành hương và sinh viên tôn giáo từ Iran, đã quyết định chặn các tuyến giao thông tới Iran vài ngày trước khi họ xác nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên. Chính quyền tỉnh Najaf cho biết sinh viên Iran đi vào Iraq trước khi lệnh cấm được ban hành.

Iraq cũng đóng cửa khẩu với Kuwait ở Safwan sau khi Kuwait xác nhận các ca nhiễm Covid-19 tại nước này.

Trong khi đó, cùng với việc xác nhận 2 phụ nữ trở về từ Iran nhiễm mầm bệnh, Oman cũng đã dừng toàn bộ các chuyến bay dân dụng đi và tới Iran ngay lập tức cho tới khi có thông báo kế tiếp.

Dư luận Iraq lo ngại rằng tình hình cơ sở vật chất y tế của Iran sẽ không đủ để ngăn chặn nếu kịch bản dịch bệnh bùng phát xảy ra. Nhiều bệnh viện tại quốc gia này thiếu trang thiết bị và họ chỉ có trung bình ít hơn 10 bác sĩ trên 10.000 dân, theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO.

Tính tới thời điểm hiện tại, ngoài tâm dịch ở Trung Quốc, virus corona chủng mới đã lây lan ra hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Tình hình của dịch vẫn đang rất phức tạp khi tiếp tục lan rộng ra châu Á, châu Âu và Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai nước Trung Đông ghi nhận ca nhiễm virus corona đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO