Hàn Quốc - Triều tiên có thể sớm đối thoại

Duy Long 19/03/2019 05:20

Hãng Yonhap hôm 18/3 dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, Triều Tiên được cho là sẽ chấp thuận đề nghị đối thoại của Hàn Quốc, song tiến triển sẽ phụ thuộc vào điều mà Seoul có thể làm để thuyết phục Mỹ giảm bớt những yêu cầu trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc - Triều tiên có thể sớm đối thoại

Làng hòa bình Panmunjom nằm ở khu vực biên giới giữa hai nước. (NguồN: AP).

Hôm 17/3, một quan chức cấp cao giấu tên trong Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng đến lúc Seoul phải thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên, trong bối cảnh hoang mang gia tăng sau khi Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội tháng trước bất ngờ kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Các chuyên gia nhận định, Triều Tiên sẽ không từ chối lời đề nghị đối thoại mà Hàn Quốc đưa ra.

Giáo sư Lim Eul-chul thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông, Đại học Kyungnam nói: “Triều Tiên có khả năng sẽ đáp lại lời đề nghị đối thoại của chúng tôi. Một lần nữa cần tin tưởng vào Chính phủ của chúng ta để tìm kiếm bước đột phá.” Theo ông, “Triều Tiên sẽ tìm cách tìm hiểu xem chúng ta có thể đi xa đến đâu trong việc thuyết phục Washington giảm bớt ngưỡng phi hạt nhân của họ.”

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc Bình Nhưỡng đe dọa tẩy chay đàm phán và tái khởi động hoạt động thử vũ khí có thể về cơ bản chỉ làm mất thời gian đối với Seoul để đóng một vai trò tích cực trong việc phá vỡ thế bế tắc thông qua việc nêu bật sự cấp bách của vấn đề.

Theo giới chuyên gia, Bình Nhưỡng có thể cho rằng việc duy trì đối thoại với Hàn Quốc sẽ tốt, do điều đó có thể trở thành kênh liên lạc giá trị để truyền đạt những yêu cầu và quan điểm của Triều Tiên, bất chấp khả năng chấm dứt thương lượng với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàn Quốc - Triều tiên có thể sớm đối thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO