Hòn đảo nhỏ có đồng tiền lớn nhất thế giới

Duy Long 13/05/2018 08:30

Không ai biết được chính xác thời điểm mà người Yap, hòn đảo nhỏ thuộc tiểu vùng Micronesia (Thái Bình Dương), bắt đầu sử dụng các khối đá tròn cỡ lớn như tiền tệ, nhưng đồng tiền đá đặc biệt của họ đã tồn tại suốt nhiều thế kỷ và đến nay vẫn lưu hành.

Hòn đảo nhỏ có đồng tiền lớn nhất thế giới

Một đồng tiền đá trên đảo Yap. (Nguồn: OddCentral).

Ngày nay, các hòn đảo thuộc tiểu vùng Micronesia trên Thái Bình Dương chủ yếu dùng đồng USD như đơn vị tiền tệ chính, nhưng trên hòn đảo Yap, người dân vẫn dùng một loại tiền độc đáo - các khối đá tròn cỡ lớn, có khối to hơn cả chiếc xe hơi.

Có hàng trăm đồng tiền kỳ lạ này nằm rải rác trên đảo, một số đặt bên ngoài các khách sạn, số khác nằm sâu trong rừng, nhưng phần lớn được lưu trữ trong các ngân hàng tiền đá địa phương.

Người ta ước tính có 13.000 đồng tiền đá trên đảo Yap, có kích thước từ 30 cm - 3,5 mét,và những đồng tiền to nhất thì được xem là có giá trị lớn nhất.

“Chưa rõ đồng tiền này được lưu hành từ bao giờ, nhưng nhiều câu chuyện truyền miệng kể lại rằng, một nhà hàng hải nổi tiếng trước kia từng du hành tới quần đảo Palau và phát hiện những khối tiền đá kiểu này” - Tiến sĩ Scott Fitzpatrick, thuộc ngành nhân chủng học tại ĐH Orgon, cho hay.

Ban đầu, những đồng tiền đá được người dân trên đảo Yap xem như một món quà để tặng nhau, nhưng sau đó họ quyết định rằng chúng có giá trị, và sử dụng nó như tiền ngay trong thời đại này. Kích thước mỗi đồng tiền là yếu tố chính quyết định giá trị của chúng, dù không phải tiêu chí duy nhất.

Điều thú vị về tiền đá là chúng ít khi được chuyển tay người sở hữu. Một số đồng tiền đá kiểu này có trọng lượng lên tới vài tấn, bởi vậy sẽ là rủi ro cho bất cứ ai cố di chuyển chúng. Thay vào đó, người ta thỏa thuận trao đổi tiền đá chỉ bằng cách chỉ vị trí mà đồng tiền đó đang nằm.

Điều cần lưu ý là đồng tiền đá này hiện nay không được sử dụng như “tiền mặt” mà chỉ như một loại vàng tích trữ của dân đảo Yap. Nó chỉ được sử dụng trong các giao dịch quan trọng, như cho con gái của hồi môn, hay trao đổi lấy thực phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòn đảo nhỏ có đồng tiền lớn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO