Iran: Anh đang ‘sợ hãi’ khi điều tàu khu trục đến vùng Vịnh hộ tống tàu chở dầu

Hà Anh (theo Sputnik) 10/07/2019 22:41

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, Vương quốc Anh đã tự khởi xướng sự bất an và đang sợ hãi đến mức phải điều tàu khu trục để hộ tống tàu chở dầu khi những tàu này di chuyển trong Vịnh Ba Tư.

Iran: Anh đang ‘sợ hãi’ khi điều tàu khu trục đến vùng Vịnh hộ tống tàu chở dầu

Tàu khu trục của Anh. (Nguồn: AFP).

Phát biểu sau cuộc họp nội các hôm 10/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng Vương quốc Anh sẽ nhận lại những hậu quả sau khi bắt giữ tàu chở dầu của Iran ở eo biển Gibraltar.

“Bạn đang sợ hãi đến mức phải điều tàu khu trục để hộ tống tàu chở dầu khi những tàu này di chuyển trong khu vực. Vậy thì tại sao bạn lại có hành động như vậy? Thay vào đó, bạn nên cho phép điều hướng an toàn", ông Rouhani nói và cho biết thêm, Vương quốc Anh chính là bên khởi xướng sự bất an.

Tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra sau khi tàu chiến của Hải quân Hoàng gia HMS Montrose được cho là đã được triển khai đến Vịnh Ba Tư để hộ tống các tàu chở dầu của Anh trước những lo ngại Iran có thể tấn công các tàu chở dầu.

Bloomberg trước đó đã đưa tin rằng, một tàu chở dầu do công ty năng lượng khổng lồ của Anh điều hành đã phải trú ẩn bên trong vùng Vịnh trước những lo ngại các tàu này có thể bị bắt giữ bởi Teheran để ‘trả đũa’ vụ Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran.

Trong khi đó, London tuyên bố rằng, tàu chở dầu Grace 1 bị cảnh sát Gibraltar và cơ quan hải quan bắt giữ với sự giúp đỡ của Thủy quân lục chiến Anh ngoài khơi Gibraltar , hôm 4/7, đang trên đường chở dầu đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu đối với Syria.

Đáp lại, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã khẳng định trái với những gì chính quyền Anh đang tuyên bố, tàu chở dầu Iran không đến Syria, cảng biển của Syria được Anh nhắc đến như là điểm đến của tàu chở dầu không đủ điều kiện để đáp ứng.

Cùng với đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng đã lên án vụ bắt giữ bất hợp pháp của Anh và xem đây như là một vụ cướp biển, hơn nữa là một tiền lệ nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran: Anh đang ‘sợ hãi’ khi điều tàu khu trục đến vùng Vịnh hộ tống tàu chở dầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO