Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gia hạn lệnh cấm vận

Duy Long 07/05/2020 07:41

Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong bài phát biểu hôm 6/5 lớn tiếng sẽ “đáp trả khốc liệt” nếu Mỹ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với nước này, vốn sẽ hết hạn vào tháng 10 năm nay.

Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gia hạn lệnh cấm vận

Người dân Iran tham gia biểu tình phản đối lệnh cấm vận của Mỹ. Ảnh: CNN.

Theo thỏa thuận của Iran với các cường quốc, Iran chấp nhận lệnh cấm vận vũ khí của LHQ, kèm theo việc dừng chương trình vũ khí hạt nhân, nhằm đổi lấy gỡ bỏ cấm vận. Lệnh cấm vận của Liên hợp quốc sẽ hết hạn vào tháng 10, nhưng Mỹ đang muốn gia hạn - theo Reuters.

Trong bài phát biểu ngày 6/5, ông Rouhani nhắc lại lập trường của Iran, lên án quyết định rời bỏ thỏa thuận hạt nhân của Mỹ vào năm 2018, gọi đó là “sai lầm ngu ngốc”.

“Nếu Mỹ muốn trở lại thỏa thuận, Mỹ nên gỡ bỏ toàn bộ cấm vận lên Tehran và đền bù vì đã áp đặt lại cấm vận”- ông Rouhani, người vốn có ngôn từ hòa dịu đối với Mỹ hơn các quan chức Iran khác, phát biểu - “Iran sẽ đáp trả khốc liệt nếu lệnh cấm vận vũ khí lên Tehran được gia hạn”.

Iran đã dần từ bỏ các cam kết của mình để phản ứng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận, nhưng vẫn khẳng định muốn giữ thỏa thuận. Tehran chỉ trích các bên ở châu Âu vì đã không cứu vãn thỏa thuận bằng cách che chắn nền kinh tế Iran khỏi lệnh cấm vận Mỹ.

“Các bước phát triển hạt nhân của Iran là có thể đảo ngược nếu các bên tham gia thỏa thuận làm đúng bổn phận của mình, bảo vệ lợi ích của Iran như đã thỏa thuận”- ông Rouhani nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ gia hạn lệnh cấm vận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO