Iran ngừng tuân thủ một số cam kết của Thỏa thuận hạt nhân

Duy Long 16/05/2019 06:37

Hãng thông tấn ISNA của Iran dẫn một nguồn thạo tin trong Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran cho biết Tehran đã chính thức ngừng tuân thủ một số cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được với các cường quốc trên thế giới, sau một chỉ thị từ Hội đồng An ninh tối cao.

Iran ngừng tuân thủ một số cam kết của Thỏa thuận hạt nhân

Iran chính thức ngừng một số cam kết của Thỏa thuận hạt nhân. Nguồn: WSJ.

Tuần trước, Iran đã tuyên bố đình chỉ một số cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) mà nước này đã ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), dù vẫn duy trì tuân thủ văn kiện.

Động thái này của Iran được xem là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran sau khi Washington rút khỏi JCPOA hồi năm ngoái.

Ngày 13/5, người phát ngôn Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết Tehran có thể thực thi nhiều biện pháp, bao gồm cả việc rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân, nếu vấn đề hạt nhân của Tehran bị đưa ra thảo luận lại tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo ông Kamalvandi, quyết định đình chỉ một số cam kết tự nguyện trong thỏa thuận hạt nhân của Iran nhằm tạo điều kiện để phía châu Âu có thời gian tuân thủ các nghĩa vụ cam kết của mình và đưa thỏa thuận quốc tế này trở lại lộ trình đúng hướng.

Hiện Mỹ đã điều động nhiều khí tài quân sự hạng nặng, trong đó có các máy bay ném bom và hàng không mẫu hạm tới Trung Đông trong một động thái được cho là nhằm đối phó với mối đe dọa từ Iran. Tuy nhiên, lãnh tụ tối cao của Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 14/5 khẳng định sẽ không có bất cứ một cuộc chiến tranh nào với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran ngừng tuân thủ một số cam kết của Thỏa thuận hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO