Iran sẽ tiến hành phong tỏa nhiều tỉnh để chống dịch Covid-19

Theo TTXVN 15/03/2020 10:14

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng biện pháp này có thể dùng làm công cụ để kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19 diễn biến ở 11 tỉnh trên khắp cả nước.

Truyền thông Iran ngày 14/3 đưa tin, Tổng thống nước này Hassan Rouhani đã chấp thuận sơ bộ việc áp đặt lệnh phong tỏa một phần ở những khu vực thuộc nhiều tỉnh ở nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đây là biện pháp được cho là nhằm giúp ngăn chặn sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mà cho đến nay đã khiến 611 người tử vong ở nước này.

Tổng thống Rouhani đã mô tả đây là một đề xuất tốt nhằm thực hiện kế hoạch kiểm soát mọi diễn biến ở 11 tỉnh trên khắp cả nước đồng thời cho rằng biện pháp này có thể dùng làm công cụ để kiềm chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ông Rouhani đã phản đối việc áp dụng các hình phạt đối với những người mắc bệnh mà vẫn đi ra ngoài, cho rằng những người này có thể không ý thức được về những biến chứng của bệnh.

Trước đó, Tổng thống Rouhani đã ra lệnh phân phát tiền và giải ngân các khoản vay cho hàng triệu người dân nước này, vốn đã bị mất việc làm do sự bùng phát của dịch bệnh.

Những biện pháp trên, vốn sẽ được tổ chức thành 3 kế hoạch hỗ trợ, sẽ bao gồm việc phân phát tiền, trị giá từ 13-40 USD cho tổng cộng 3 triệu người.

Cùng ngày, các lực lượng an ninh nước này sẽ bắt đầu “dọn dẹp” các cửa hàng, tuyến phố và tuyến đường trên phạm vi cả nước trong vòng 24 giờ. Đây là một phần của những biện pháp nhằm kiềm chế sự bùng phát của dịch dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri cho biết: “Trong vòng một tuần đến 10 ngày tới, toàn đất nước sẽ được giám sát thông qua không gian mạng, bằng điện thoại và nếu cần thiết thì bằng con người và những ai bị nghi nhiễm bệnh sẽ bị phát hiện.”

Theo Tướng Baqeri, lực lượng thực thi pháp luật và an ninh cùng với Bộ Nội vụ và nhà chức trách các tỉnh sẽ chấn chỉnh, dọn dẹp các cửa hàng, phố phường và nhiều tuyến đường. Việc làm này nằm trong quyết định tầm quốc gia và sẽ được tổ chức thực hiện trong 24 giờ tới.

Những người bị nghi nhiễm chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ được chuyển tới các trung tâm y tế.

Các lực lượng vũ trang Iran sẽ thiết lập 1.000 đơn vị điều trị để tiến hành khám bệnh cho các bệnh nhân mắc Covid-19 và sẽ nỗ lực hết sức trong việc điều trị bệnh cho những trường hợp này.

Tướng Baqeri cũng kêu gọi người dân Iran chú ý tất cả những khuyến cáo và yêu cầu của Bộ Y tế nước này nhằm giúp đẩy lùi dịch Covid-19 càng sớm càng tốt nếu không việc chống dịch sẽ mất nhiều thời gian hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran sẽ tiến hành phong tỏa nhiều tỉnh để chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO