Iran tiếp tục giảm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân

Duy Long 01/08/2019 06:00

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ngày 31/7, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Iran sẽ tiếp tục giảm bớt việc thực hiện các cam kết của nước này trong Thỏa thuận hạt nhân  năm 2015.

Iran tiếp tục giảm cam kết  trong Thỏa thuận hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: Time).

Trong tuyên bố trên, ông Zarif nói rằng Iran sẽ tiếp tục ngừng thực thi một số điều khoản của Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), trừ khi các đối tác châu Âu tiến tới bảo vệ Iran khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ thông qua việc đảm bảo Tehran có thể bán dầu và có doanh thu.

Ông Zarif cho biết: “Trong tình hình hiện nay và nếu châu Âu không có hành động, chúng tôi sẽ thực thi bước tiếp theo (trong việc giảm bớt các cam kết). Theo ông, các đối tác châu Âu nên đảm bảo Iran có thể bán dầu và thu được tiền”.

Iran tuyên bố sẽ giảm bớt việc thực hiện các cam kết của nước này trong JCPOA theo nhiều giai đoạn và thậm chí có thể rút khỏi Thỏa thuận này, trừ khi các đối tác châu Âu tìm cách bảo vệ nền kinh tế của Iran khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ gia tăng trong khu vực Vùng Vịnh cùng việc nước này đơn phương rút khỏi JCPOA, chính quyền Tehran đã ra quyết định ngừng tuân thủ một số cam kết trong Thỏa thuận này.

Tehran hiện đã dự trữ lượng uranium làm giàu ở mức thấp vượt qua mức cho phép của JCPOA; ngoài ra họ cũng tăng mức độ làm giàu uranium lên mức 4,5%, vượt mức cho phép theo cam kết trong Thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran tiếp tục giảm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO