Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump: ‘Cú tát của thế kỷ’

Khánh Duy 30/01/2020 08:00

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã gọi Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “cú tát của thế kỷ”, ngay giữa lúc hàng nghìn người Palestine tham gia các cuộc tuần hành trên Dải Gaza và khu vực Bờ Tây.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump: ‘Cú tát của thế kỷ’

Một người Palestine theo dõi ông Trump tuyên bố Kế hoạch hòa bình Trung Đông qua truyền hình. Nguồn: Reuters.

Không phải để bán và không thể lấy ra mặc cả

Nhóm Hồi giáo Hamas nói rằng họ sẽ chống lại những đề xuất của ông Trump đồng thời cáo buộc lãnh đạo Mỹ đang nói những điều “vô nghĩa” về Jerusalem.

Trái ngược với dự đoán của giới chuyên gia, Kế hoạch hòa bình Trung Đông của ông Trump đưa ra giải pháp “2 Nhà nước” đối với cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ, trong đó đưa ra viễn cảnh Israel và Nhà nước tương lai của người Palestine chung sống hòa bình với nhau, dưới một số điều kiện nhất định.

Theo Kế hoạch này, Nhà nước của người Palestine sẽ đặt thủ đô tại phía Đông Jerusalem, nhưng chỉ trong một khu vực bị chia cắt khỏi phần còn lại của thành phố do các rào chắn quân sự của Israel.

Người Palestine bác bỏ mọi đề xuất hòa bình mà trong đó thủ đô của họ không phải là toàn bộ khu vực phía Đông Jerusalem, trong đó bao gồm cả Thành Cổ (Old City) và vô số các địa điểm linh thiêng của cả người Hồi giáo, Công giáo và Do Thái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bài phát biểu đáng chú ý tại Nhà Trắng trong hôm 28/1, nói rằng Jerusalem sẽ vẫn là thủ đô không thể chia tách của Israel.

“Tôi nói với ông Trump và (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu rằng: Jerusalem không phải để bán, tất cả quyền của chúng tôi không phải để bán và không thể lấy ra mặc cả. Và thỏa thuận của các bạn sẽ không được chấp nhận” - Tổng thống Palestine Abbas nói trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng.

Ông Abbas nói rằng “mọi đứa trẻ người Palestine, Arab, Hồi giáo hay Công giáo đều không thể chấp nhận”một Nhà nước mà thiếu đi Jerusalem. Israel đã chiếm đóng khu vực phía Đông thành phố này cùng với Bờ Tây và Dải Gaza trong cuộc chiến năm 1967. Palestine sẽ chỉ chấp nhận các cuộc đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế và được ủng hộ bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ - ông Abbas khẳng định.

Sự phẫn nộ bùng phát

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của ông Trump đề xuất thành lập một thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai ở khu vực đô thị phía Bắc và phía Đông của một bức tường bê tông mà Israel đã xây dựng khắp phía Đông Jersalem cách đây hơn một thập kỷ, trong lúc đang diễn ra cuộc nổi dậy của người Palestine.

“Bức tường này nên được giữ vững và nên đóng vai trò như đường biên giới giữa hai thủ đô của hai nước” - Kế hoạch hòa bình của ông Trump nêu rõ.

Nhóm Hồi giáo Hamas, có thành trì đặt trên Dải Gaza, đã cực lực phản đối kế hoạch trên. “Tuyên bố mà ông Trump đưa ra là hung hăng và sẽ chỉ làm dấy lên nhiều sự phẫn nộ” - Sami Abu Zuhri, quan chức của nhóm Hamas, nói với Reuters.

“Tuyên bố của ông Trump về Jerusalem là ngớ ngẩn và Jerusalem sẽ luôn luôn là một vùng đất dành cho người Palestine... Người Palestine sẽ chống lại thỏa thuận này và Jerusalem sẽ vẫn là một mảnh đất thuộc về người Palestine” - ông Abu Zuhri nói thêm.

Tại Gaza, rất nhiều người Palestine đã tham gia vào các cuộc tuần hành rầm rộ, đốt lốp xe và giơ cao biểu ngữ chống lại ông Trump. “Chúng tôi tới đây để phản đối thỏa thuận này, thỏa thuận đáng xấu hổ của Mỹ. Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả sự hủy diệt xảy ra trong thế giới Arab” - Tamer Al-Madhoun, một người biểu tình nói với Reuters.

Lo ngại về “các cuộc tuần hành quy mô lớn diễn ra sâu rộng”, Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem đã đã khuyến cáo các nhân viên Chính phủ Mỹ cùng gia đình của họ không nên di chuyển quá nhiều tới khu vực thành cổ của Jerusalem, nằm ở phía Đông thành phố, cũng như một số thành phố của người Palestine và các khu vực ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump: ‘Cú tát của thế kỷ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO