: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:15:00 - Thứ 7, 15/04/2017

Kỳ lạ loài cua sống trên... cây

Các nhà khoa học tại Đại học Kerala, Ấn Độ, phát hiện một loài cua mới kỳ lạ, sống trên cây trong những khu rừng ở vùng Western Ghats, phía Nam Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện một loài cua sống hoàn toàn trên cây.

Theo tạp chí khoa học Crustacean Biology, con người ít biết loài cua trên một phần do bản tính của chúng khá nhút nhát. Chúng sống tại các vũng nước trong lỗ rỗng của cây, thay vì trên mặt đất giống cua thông thường.

Bộ tộc Kani địa phương đã giúp đỡ nhóm nghiên cứu tìm thấy con cua đặc biệt này. Để ghi nhận công sức của họ, loài cua được đặt tên khoa học là Kani maranjandu.

Cua Kani maranjandu có lớp vỏ màu tím đen và chân thon dài thích hợp với cuộc sống trên cây. Các nhà khoa học cho biết đây là khám phá rất quan trọng bởi chúng đóng vai trò là sinh vật chỉ thị trong lĩnh vực sinh thái học. Nơi nào có số lượng cua nhiều thì chứng tỏ nơi đó hệ sinh thái rừng vẫn tốt.

B.L.

Hàng nghìn người đến cung tiễn Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tâm

Sáng ngày 17/10, hàng nghìn chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni, phật tử tỉnh Khánh Hòa và nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã về dự lễ truy niệm và cung tiễn Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tâm tại Tổ đình Nghĩa Phương, thành phố Nha Trang.

Luật hóa 'Rừng của bản'

Chúng ta biết, đồng bào các dân tộc, đặc biệt là dân tộc thiểu số định cư ở vùng rừng núi đều có các khu rừng quản lý chung của cộng đồng dân cư. Các khu rừng này có từ khi thành lập làng bản (hay thôn, buôn…) nên người dân tộc thường gọi là “Rừng của làng bản”, không gọi “rừng của cộng đồng dân cư”.