: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:15:00 - Thứ 7, 15/04/2017

Kỳ lạ loài cua sống trên... cây

Các nhà khoa học tại Đại học Kerala, Ấn Độ, phát hiện một loài cua mới kỳ lạ, sống trên cây trong những khu rừng ở vùng Western Ghats, phía Nam Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện một loài cua sống hoàn toàn trên cây.

Theo tạp chí khoa học Crustacean Biology, con người ít biết loài cua trên một phần do bản tính của chúng khá nhút nhát. Chúng sống tại các vũng nước trong lỗ rỗng của cây, thay vì trên mặt đất giống cua thông thường.

Bộ tộc Kani địa phương đã giúp đỡ nhóm nghiên cứu tìm thấy con cua đặc biệt này. Để ghi nhận công sức của họ, loài cua được đặt tên khoa học là Kani maranjandu.

Cua Kani maranjandu có lớp vỏ màu tím đen và chân thon dài thích hợp với cuộc sống trên cây. Các nhà khoa học cho biết đây là khám phá rất quan trọng bởi chúng đóng vai trò là sinh vật chỉ thị trong lĩnh vực sinh thái học. Nơi nào có số lượng cua nhiều thì chứng tỏ nơi đó hệ sinh thái rừng vẫn tốt.

B.L.

Gắn bó tôn giáo, dựng xây đạo đời

Quan tâm, tạo điều kiện thực hiện quyền tự do tín ngưỡng của các tôn giáo luôn được UBMTTQ tỉnh An Giang quan tâm. Cùng với đó là sự tăng cường gắn bó giữa các tổ chức tôn giáo, dân tộc trong tỉnh.

Giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Không để ai bị bỏ lại phía sau

“Sau 1/4 thế kỷ với nhiều thành tựu phát triển con người ấn tượng, nhiều người vẫn bị bỏ lại phía sau, với nhiều rào cản mang tính hệ thống, khó lượng giá được, ngăn cản họ vươn lên bắt kịp các nhóm còn lại. Nhu cầu cấp thiết hiện nay của chúng ta là tập trung hơn nữa vào những đối tượng bị gạt ra ngoài lề và hành động nhằm xoá bỏ các rào cản này, đảm bảo phát triển bền vững cho tất cả mọi người”. Đây là phát hiện chính của Báo cáo phát triển con người 2016, với tiêu đề “Phát triển con người cho tất cả mọi người” vừa được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố mới đây.