Không quân Ấn Độ và Mỹ tăng cường hợp tác vì lợi ích chiến lược

Theo TTXVN 05/02/2018 11:03

Không quân Ấn Độ và Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác vì lợi ích chiến lược của hai nước ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Không quân Ấn Độ và Mỹ tăng cường hợp tác vì lợi ích chiến lược

Tư lệnh Không quân Mỹ, Tướng David Goldfein. (Nguồn: Reuters).

Tuyên bố trên được Tư lệnh Không quân Mỹ, Tướng David Goldfein đưa ra trong cuộc hội đàm mới nhất với Tư lệnh Không quân Ấn Độ Dharmo BS Dhanoa ngày 4/2.

Tướng Goldfein đánh giá Ấn Độ là "đối tác chiến lược trung tâm" của Mỹ trong quá trình theo đuổi các giá trị chung tại khu vực. Hai nước sẽ cùng nhau chuyển sự tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định các trật tự dựa trên luật pháp phải được tôn trọng tại các tuyến đường hàng hải quan trọng.

Tại cuộc hội đàm, tướng lĩnh Mỹ và Ấn Độ bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng quân sự tại khu vực này. Ông Goldfein cũng cho biết liên minh bộ tứ giữa Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia sẽ đem lại hợp tác sâu rộng hơn giữa lực lượng không quân hai nước.

Trước đó, trung tuần tháng 11 năm ngoái, phát biểu bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 31 diễn ra ở thủ đô Manila của Philippines, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết thúc đẩy tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương "cởi mở và tự do." Ông khẳng định mối quan hệ đối tác ngoại giao giữa các nước trong khu vực giúp thúc đẩy an ninh và thịnh vượng của người dân Mỹ cũng như người dân các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không quân Ấn Độ và Mỹ tăng cường hợp tác vì lợi ích chiến lược

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO