Kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng do virus corona

Khánh Duy 04/02/2020 07:23

Chính phủ Trung Quốc trong hôm đầu tuần này đã bắt đầu áp dụng nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang bị ảnh hưởng do các lệnh phong tỏa, cấm di chuyển và thực trạng nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona chủng mới bùng phát.

Kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng do virus corona

Những kệ hàng trống rỗng trong một siêu thị ở Hong Kong, Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

“Trải qua thêm một mùa đông”

Chính quyền Bắc Kinh hiện đang phải đối mặt với rủi ro bị cô lập ngày càng tăng khi mà nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng hạn chế di chuyển đối với công dân Trung Quốc, nhiều hãng hàng không hủy hoặc tạm ngừng các chuyến bay trong khi nhiều chính phủ sơ tán công dân khỏi nước này… khiến nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới đối mặt với rủi ro suy giảm.

Theo Reuters, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong sáng 3/2 đã tuyên bố sẽ bơm 1,2 nghìn tỷ NDT (173,8 tỷ USD) giá trị thanh khoản vào các thị trường thông qua các hoạt động repo ngược, trong lúc đất nước này chuẩn bị mở cửa trở lại các thị trường cổ phiếu sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết sẽ hỗ trợ các công ty sản xuất các mặt hàng thiết yếu nối lại hoạt động sớm nhất có thể - Kênh truyền hình trung ương CCTV đưa tin, dẫn một cuộc họp mà Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì.

Paul Chan, người đứng đầu cơ quan phụ trách tài chính Hong Kong, nói rằng rủi ro đối với nền kinh tế của toàn khu vực là khó tránh khỏi trong bối cảnh bệnh dịch do virus corona chủng mới đang lan rộng hiện nay. Cung cấp thực phẩm, bán lẻ, du lịch và lĩnh vực tiêu dùng vốn đã chịu ảnh hưởng nặng sau 6 tháng, giờ lại phải “trải qua thêm một mùa đông nữa” - ông Chan nói.

Ở thủ đô Bắc Kinh, một số khu mua sắm vẫn mở cửa trong khoảng thời gian kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, nhưng có rất nhiều đội ngũ nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ đứng cạnh các cửa hàng để đo thân nhiệt khách hàng. Nhiều cửa hàng bán lẻ và quán cafe ở thủ đô cùng nhiều thành phố khác lựa chọn đóng cửa.

“Chúng tôi không thể làm việc, bởi vậy không có thu nhập. Tôi thà đi làm còn hơn là ở nhà ngồi không” – Wu Caixia, một nhân viên nhà hàng 32 tuổi sống tại thủ đô Bắc Kinh, nói với Reuters.

Ở Thượng Hải và Bắc Kinh, các gói hàng thực phẩm được vận chuyển giờ phải đi kèm một tấm giấy chứng minh thân nhiệt của người chuẩn bị món ăn, người đóng gói và nhân viên chuyển phát là bình thường - điều này để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, số trường hợp nhiễm virus corona chủng mới trên toàn cầu đã lên tới 17.300 trong ngày 3/2, trong khi số trường hợp tử vong đã lên tới 362 người. Virus hiện đã lây lan sang 25 quốc gia trên toàn thế giới, gần 60 triệu người bị cách ly tại các thành phố của Trung Quốc.

Người dân Hong Kong tích trữ hàng hóa

Chính quyền đặc khu Hong Kong, Trung Quốc trong chiều 3/2 cũng tuyên bố sẽ tiếp tục đóng cửa lộ giới với đại lục nhằm ngăn chặn đà lây lan của chủng virus này. Động thái trên trùng khớp với điều mà nhiều người dân ở thành phố này lo ngại suốt nhiều ngày qua.

Do hoảng sợ trước sự lây lan chóng mặt của virus corona chủng mới, người dân Hong Kong đã đổ xô tới các siêu thị để “vét sạch” các mặt hàng gồm thịt, gạo, dung dịch tẩy rửa và xà phòng nhằm tích trữ trong trường hợp dịch diễn biến xấu thêm.

Nhiều người nói rằng “cơn lốc” tích trữ hàng hóa ở thành phố 7,4 triệu dân là điều chưa từng có tiền lệ, mô tả tình hình hiện nay còn tồi tệ hơn so với đợt dịch SARS năm 2003 từng khiến gần 800 người tử vong trên toàn thế giới – trong đó có gần 300 trường hợp tử vong ở Hong Kong.

Trong khoảng thời gian cuối tuần qua ở Hong Kong, hàng trăm người dân đã xếp hàng dài suốt nhiều giờ đồng hồ chỉ để mua được những chiếc khẩu trang cùng các sản phẩm tăng cường hệ miễn dịch như vitamin C.

Tại một siêu thị lớn ở quận Wan Chai, các kệ hàng bán sản phẩm thịt và hải sản đông lạnh luôn trong tình trạng trống không ngay vào thời điểm giữa buổi sáng ngày 31/1 và trong khoảng thời gian cuối tuần qua, trong khi sản phẩm rau tươi cũng “cháy hàng” rất nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng do virus corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO