Lãnh đạo Công đảng Anh tuyên bố trung lập về trưng cầu Brexit

Linh Chi 24/11/2019 06:33

Ông Jeremy Corbyn - 70 tuổi, lãnh đạo Công đảng đối lập ở Anh - trong hôm 23/11 đã tuyên bố giữ lập trường trung lập trong cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về Brexit - Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - mà ông cam kết tiến hành nếu đắc cử thủ tướng trong cuộc bầu cử vào tháng tới.

Lãnh đạo Công đảng Anh tuyên bố trung lập về trưng cầu Brexit

Lãnh đạo Công đảng Anh Jeremy Corbyn. (Nguồn: AP).

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình BBC TV, ông Corbyn khẳng định nếu trở thành thủ tướng, ở thời điểm này, ông sẽ giữ quan điểm trung lập để có thể thực thi kết quả của cuộc trưng cầu ý dân thứ hai về Brexit nhằm chấm dứt những bất đồng dai dẳng về EU và Brexit. Trước đó, ông Corbyn cho biết lập trường của Công đảng về Brexit sẽ được định hình trong một cuộc họp đặc biệt của đảng về vấn đề này.

Ông Corbyn được coi là đối thủ chính của Thủ tướng Boris Johnson trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 12/12 tới tại Anh. Ông đã nhiều lần kêu gọi Thủ tướng Johnson giải quyết thế bế tắc tại Quốc hội xung quanh vấn đề đưa Anh rời khỏi EU. Trong khi ông Johnson muốn thực thi thỏa thuận đạt được với EU, theo đó tiến hành Brexit vào tháng 1/2020, thì Công đảng cam kết sẽ đàm phán một thỏa thuận Brexit mới và đưa thỏa thuận này ra lấy ý kiến trong cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai vào năm tới, trong đó London tiếp tục ở lại trong "mái nhà chung châu Âu" cũng là một lựa chọn được tính đến.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn trước đó đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình trước thềm cuộc tổng tuyển cử. Nửa thời gian đầu của cuộc tranh luận tập trung vào vấn đề cử tri quan tâm nhất hiện nay. Nhấn mạnh “Brexit đã sẵn sàng để thực thi”, Thủ tướng Boris Johnson tái khẳng định quyết tâm sẽ đưa nước Anh rời EU đúng hạn vào ngày 31/1/2020. Ông Johnson thậm chí còn tuyên bố Brexit sẽ diễn ra sớm hơn nếu Đảng Bảo thủ cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Thủ tướng Boris Johnson cũng chỉ trích lãnh đạo Công đảng không thể hiện lập trường rõ ràng là ủng hộ Anh ra đi hay ở lại trong EU nếu tiến hành trưng cầu ý dân lần nữa.

Trong khi đó, ông Jeremy Corbyn kêu gọi cử tri rằng “cuộc bầu cử này sẽ cho các bạn sự lựa chọn thực sự cho tương lai của cá nhân các bạn, của cộng đồng, và đất nước”, khẳng định Công đảng sẽ mang lại cho các cử tri “thay đổi và hy vọng thực sự”. Ông Corbyn cho biết, ông muốn có thêm 3 tháng để tiến hành đàm phán thỏa thuận với EU và 6 tháng để chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý đối với nội dung thỏa thuận giữa Anh và EU. Ông Corbyn chỉ trích thỏa thuận mà Thủ tướng Boris Johnson đạt được với EU “thậm chí còn tệ hơn” thỏa thuận của người tiền nhiệm Theresa May. Lãnh đạo Công đảng cũng cam kết sẽ tôn trọng quyết định của người dân nếu tiến hành được một cuộc trưng cầu ý dân lần nữa.

Một cuộc khảo sát nhanh do hãng Yougov tiến hành ngay sau cuộc tranh luận cho thấy dư luận ở nước Anh đang bị chia rẽ sâu sắc, khi mà hầu hết cử tri ủng hộ Công đảng nghĩ rằng ông Corbyn giành chiến thắng trong khi phần lớn cử tri ủng hộ đảng Bảo thủ cầm quyền nghĩ rằng ông Johnson chiến thắng.

Thủ tướng Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng đối lập sẽ còn có một cuộc tranh luận riêng trực tiếp nữa trên kênh truyền hình BBC vào ngày 6/12. Ngoài ra, hai ông sẽ tham gia 4 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với lãnh đạo các chính đảng khác trên các kênh truyền hình của Sky News và BBC từ nay cho đến trước ngày 12/12 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Công đảng Anh tuyên bố trung lập về trưng cầu Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO