Lãnh đạo Mỹ kêu gọi Anh thực hiện Brexit không thỏa thuận

Linh Chi 03/06/2019 07:00

Nước Anh nên tiếp tục tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không cần thỏa thuận và từ chối chi khoản tiền “ly hôn” 39 tỷ bảng (50 tỷ USD). Đó là điều mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với tờ Sunday Times trước khi thực hiện chuyến thăm tới London.

Lãnh đạo Mỹ kêu gọi Anh thực hiện Brexit không thỏa thuận

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Reuters).

Brexit không thỏa thuận

Những bình luận của lãnh đạo cao nhất của nước Mỹ được đưa ra sau khi ông có một bài phỏng vấn với tờ The Sun, trong đó ông nói rằng cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson sẽ là một vị Thủ tướng “tuyệt vời” thay thế cho bà Theresa May – vị Thủ tướng đã tuyên bố từ chức vào ngày 7/6 tới đây sau khi không thể thúc đẩy Thỏa thuận Brexit qua được Quốc hội.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Anh bắt đầu từ hôm nay (3/6), trong đó ông sẽ có cuộc gặp Nữ hoàng Elizabeth II và đối thoại với bà May.

Trong buổi phỏng vấn với tờ The Sunday Times hôm 2/6, ông Trump thúc giục Chính phủ Anh nghe theo cách làm của ông trong việc đàm phán các thỏa thuận, nhất là đàm phán Brexit với EU. “Nếu như không có được thứ mà mình muốn, tôi sẽ bỏ đi…Nếu các bạn không có được thỏa thuận mà các bạn muốn, và nếu không có được một thỏa thuận công bằng, thì các bạn cũng nên bỏ đi” – ông Trump nói.

Liên quan tới thỏa thuận giữa Anh và EU trong tiến trình “ly hôn” – giúp Anh rời khỏi khối kinh tế, chính trị mà họ đã gia nhập từ năm 1973 – ông Trump nói với tờ báo trên rằng: “Nếu tôi mà là họ, tôi sẽ không bao giờ trả khoản tiền 50 tỷ USD. Tôi là vậy đấy. Tôi sẽ không chi một đồng, đó là một số tiền quá lớn”.

Tổng thống Mỹ - người luôn tự hào về tầm ảnh hưởng của mình đối với nền chính trị Mỹ và ở nước ngoài – cũng nói rằng chính trị gia dân túy có tư tưởng hoài nghi EU Nigel Farage, lãnh đạo đảng Brexit, nên tham gia vào các vòng đàm phán với EU liên quan tới Thỏa thuận Brexit.
“Ông ấy là một người rất thông minh và có nhiều thứ để đề xuất” – ông Trump nhận định, dù thừa hiểu rằng chính quyền Anh sẽ không bao giờ cho phép ông Farage tham gia vào các vòng đàm phán như vậy.

Không được chào đón?

Trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử được tổ chức vào năm 2016 tại Anh, đại đa số cử tri nước này đã lựa chọn rời khỏi EU. Việc chính thức rời khỏi khối này đáng lẽ ra đã được thực hiện vào cuối tháng 3 năm nay, nhưng lại bị trì hoãn tới 2 lần do Quốc hội Anh không thể nhất trí về cách thức rời khỏi EU.

Đảng Bảo thủ cầm quyền dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Theresa May và cả Quốc hội Anh đều bối rối không biết lựa chọn Brexit nào sẽ có lợi hơn: Nên rời bỏ hoàn toàn EU, hay tạo dựng một mối quan hệ gần gũi mà trong đó vẫn chấp nhận các điều luật về thương mại và nhập cư của EU?

Sau nhiều lần thất bại liên tiếp trong việc thông qua Thỏa thuận Brexit, bà May đã buộc phải tuyên bố từ chức. Kể từ sau đó, hàng chục thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền đã nhập cuộc đua để giành vị trí lãnh đạo đảng và Thủ tướng Anh, trong đó ông Boris Johnson hiện được xem là ứng viên tiềm năng nhất.

Anh hiện đang hy vọng rằng chuyến thăm của ông Trump sẽ giúp củng cố các tham vọng của họ trong việc ký kết một thỏa thuận thương mại tự do với Mỹ, thời kỳ hậu Brexit. Tuy nhiên, một số thành viên đảng Bảo thủ và Công đảng đối lập lại lo sợ rằng Anh sẽ bị nước Mỹ ép phải tham gia vào một thỏa thuận không cân bằng, đặc biệt là trong lúc mà Mỹ đang theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump.

Vài ngày trước chuyến thăm Anh của ông Trump, người ta đã dự báo về các cuộc tuần hành quy mô lớn để phản đối ông. Thị trưởng thủ đô London Sadiq Khan hôm 2/6 nói với tờ The Observer rằng, Tổng thống Mỹ là “một trong những ví dụ điển hình nhất” về mối đe dọa đang tăng dần của phe cực hữu trên toàn cầu.

Thị trưởng Khan còn nói rằng, “kiểu hành động gây chia rẽ của ông Trump đã đi ngược lại những nền tảng mà nước Mỹ được thành lập: Bình đẳng, tự do và tự do tôn giáo”.

Ông Sadiq Khan còn nói rằng, các vị chính trị gia có tư tưởng dân túy như ông Nigel Farage và Thủ tướng Hungary Viktor Orban “đang lợi dụng những giọng điệu gây chia rẽ để thu hút sự ủng hộ cho mình, và cũng sử dụng những cách thức nham hiểm để đưa ra thông điệp của họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Mỹ kêu gọi Anh thực hiện Brexit không thỏa thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO