Lãnh đạo Nga, Đức bàn cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Duy Long 19/05/2018 08:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại khu nghỉ dưỡng Sochi vào hôm 18/5 (giờ địa phương), trong lúc cả Nga và châu Âu đang có nỗ lực chung để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Lãnh đạo Nga, Đức bàn cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AFP).

Cuộc gặp trực diện đầu tiên của hai nhà lãnh đạo trong vòng một năm qua được tổ chức trước khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng có chuyến thăm Nga vào tuần tới. Cuộc gặp được tổ chức ở thành phố Sochi và dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ảnh hưởng từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran dường như là một chủ đề hiếm hoi mà cả châu Âu và Nga có chung chí hướng trong nhiều năm gần đây. Châu Âu mong muốn bằng mọi giá tránh khả năng Tehran rút khỏi thỏa thuận này, đồng thời bảo vệ các lợi ích kinh tế của mình ở Iran.

Trong những ngày qua, Điện Kremlin cũng tăng cường các nỗ lực ngoại giao của họ để cố duy trì thỏa thuận hạt nhân mà họ mô tả là "hết sức quan trọng trong việc duy trì sự ổn định khu vực và của cả thế giới" này.

Chuyến thăm của bà Merkel diễn ra ngay trước khi Tổng thống Macron có chuyến công du tương tự tới Saint Petersburg vào ngày 24/5 tới.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, hôm 18/5 nói rằng cuộc họp này có ý nghĩa quan trọng và cũng là dịp gặp gỡ đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ sau khi họ tái đắc cử.

"Bối cảnh hiện tại đã cung cấp một cơ hội lớn cho hai nhà lãnh đạo để họ thống nhất quan điểm về một số vấn đề nóng hổi của quốc tế và khu vực, trong đó có Syria và cả Ukraine" - ông Peskov nói trong một cuộc họp báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Nga, Đức bàn cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO