Liên Hợp Quốc hôm nay bầu ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

Theo VNE 07/06/2019 10:49

Việt Nam là ứng viên duy nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và đã chuẩn bị tích cực cho việc tham gia Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

Liên Hợp Quốc hôm nay bầu ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay sẽ tiến hành bầu 5 nước ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021, trong đó Việt Nam là ứng viên duy nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và có cơ hội lớn trúng cử.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 6/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết sau khi có kết quả, lãnh đạo Việt Nam sẽ có thông điệp về các ưu tiên của Việt Nam trong nhiệm kỳ.

"Để chuẩn bị cho việc tham gia HĐBA, Việt Nam đã tích cực triển khai các công tác về nội dung, nguồn lực, nhân sự, thông tin tuyên truyền, và xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan; tham vấn, trao đổi kinh nghiệm với các nước, các cơ quan của Liên Hợp Quốc và các tổ chức nghiên cứu quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

HĐBA có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực và 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Đây là lần thứ hai Việt Nam ứng cử vào HĐBA Liên Hợp Quốc. Việt Nam từng là thành viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2008 - 2009 và đảm nhận vai trò chủ tịch HĐBA vào tháng 7/2008 và tháng 10/2009.

Là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc, HĐBA được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế. Theo Điều 39 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, HĐBA là cơ quan duy nhất của Liên Hợp Quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe doạ đối với hoà bình, phá hoại hoà bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên Hợp Quốc hôm nay bầu ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO