Liên hợp quốc kêu gọi thúc đẩy Thỏa thuận hòa bình cho Colombia

Duy Long 07/10/2019 01:00

Liên hợp quốc hôm 6/10 kêu gọi cần phải tăng tốc triển khai thực hiện Thỏa thuận hòa bình đã được ký kết năm 2016 giữa Chính phủ Colombia và tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã bị giải giáp trong bối cảnh vẫn tiếp tục xảy ra các vụ bạo lực nhằm vào các nhà hoạt động và cựu thành viên của FARC.

Liên hợp quốc kêu gọi thúc đẩy Thỏa thuận hòa bình cho Colombia

Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Báo cáo được Phái đoàn Xác minh của LHQ thực hiện để trình lên Hội đồng Bảo an vào ngày 10/10 tới cho biết cơ quan này khẳng định sau 2 năm kết thúc quá trình giải giáp thì phần lớn các thành viên của FARC vẫn tiếp tục cam kết với tiến trình hòa bình và đây là yếu tố rất quan trọng cần phải được thừa nhận.

Báo cáo cũng đề cập đến sự cần thiết phải tiếp tục thúc đẩy nỗ lực sản xuất cùng với các cộng đồng ở địa phương, thực hiện các nghiên cứu mang tính học thuật, tham gia vào các hoạt động chính trị địa phương, tạo và tìm kiếm cơ hội cho gia đình các cựu thành viên FARC, cũng như đóng góp vào công tác của Hệ thống toàn diện về sự thật, công lý, sửa chữa và không tái phạm.

Sự bền vững của quá trình tái hòa nhập cũng đòi hỏi tất cả các đối tượng liên quan phải chú ý tới tình hình của hơn 8.000 cựu thành viên FARC đang sống bên ngoài các khu vực được sử dụng cho các hoạt động đào tạo và tái hòa nhập.

LHQ cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng của các vụ sát hại các thủ lĩnh của các phong trào xã hội, các nhà hoạt động và cựu thành viên FARC, gây cản trở cho quá trình thực thi nghiêm túc các điều khoản trong Thỏa thuận hòa bình, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi chuẩn bị diễn ra cuộc bầu cử địa phương tại Colombia.

Theo thống kê của Phái đoàn Xác minh của LHQ, kể từ khi Thỏa thuận hòa bình được ký kết đã xảy ra 147 vụ sát hại và 12 vụ mất tích nhằm vào các cựu thành viên FARC, trong khi gia đình của những người này vẫn thường xuyên phải đối mặt với những đe dọa bạo lực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc kêu gọi thúc đẩy Thỏa thuận hòa bình cho Colombia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO