Liên minh châu Âu bầu chọn ứng cử viên vào chức tổng giám đốc IMF

Theo TTXVN 02/08/2019 17:51

Bốn ứng cử viên có Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha, Bộ trưởng Tài chính Hà Lan, Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới.

Liên minh châu Âu bầu chọn ứng cử viên vào chức tổng giám đốc IMF

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselblome. (Nguồn: Reuters).

Các Bộ trưởng tài chính của Liên minh châu Âu (EU) ngày 2/8 đã bắt đầu bỏ phiếu bầu ứng cử viên của khối để trở thành Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Sau khi Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha rút khỏi cuộc đua, chỉ còn bốn ứng cử viên còn lại là Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Nadia Calvino, cựu Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselblome, Thống đốc Ngân hàng trung ương Phần Lan Olli Rehn và Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), người Bulgaria.

Chức Tổng giám đốc IMF đã bỏ trống trong thời gian qua sau khi bà Christine Lagarde, người Pháp, được đề cử làm Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thay ông Mario Draghi sắp mãn nhiệm.

Việc không đạt được sự đồng thuận về một ứng cử viên duy nhất cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ EU nhìn nhận về vai trò của IMF trong việc xử lý cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu nổ ra từ năm 2008.

Nhiều quốc gia Nam Âu chỉ trích IMF về các điều kiện khắc nghiệt đặt ra trong các gói cứu trợ tài chính, khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước này bị chậm lại, ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế.

Các nước Bắc Âu cũng lo ngại các ứng cử viên thuộc khu vực Nam Âu thiếu kinh nghiệm và không quyết tâm theo đuổi cải cách IMF.

IMF dự kiến sẽ chính thức bầu lãnh đạo mới vào ngày 4/10 tới. Theo một thỏa thuận ngầm kể từ khi IMF được thành lập vào năm 1944, tổ chức này luôn do một người châu Âu lãnh đạo, trong khi lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ luôn là người Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên minh châu Âu bầu chọn ứng cử viên vào chức tổng giám đốc IMF

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO