Luật chống tin giả ở Singapore chính thức có hiệu lực

Theo TTXVN 02/10/2019 15:06

Chính phủ Singapore nhấn mạnh lợi ích của luật này là bảo đảm an ninh, an toàn của quốc gia, bảo vệ mối quan hệ với nước ngoài cũng như ngăn chặn những tác động từ bên ngoài.

Luật chống tin giả ở Singapore chính thức có hiệu lực

Ảnh minh họa. (Nguồn: The New Paper).

Ngày 2/10, Luật Bảo vệ khỏi sự Thao túng và Lừa dối trực tuyến - đạo luật nhằm phòng tránh nạn tung tin giả của Singapore - đã chính thức có hiệu lực từ ngày 2/10. Theo đó, các cá nhân vi phạm có thể chịu mức phạt lên tới 100.000 SGD (hơn 72.000 USD), ngồi tù lên tới 10 năm hoặc cả hai, trong khi mức phạt đối với doanh nghiệp có thể lên tới 1 triệu SGD.

Theo văn bản luật được Quốc hội Singapore thông qua hồi tháng 5/2019, đạo luật áp dụng đối với các nền tảng mạng xã hội, các cổng tin tức, nền tảng như nhóm chat, thảo luận trực tuyến. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng mà luật nhắm tới là các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter..., vốn bị chỉ trích về vấn nạn tin giả trong nhiều năm gần đây do cơ chế giám sát lỏng lẻo.

Căn cứ vào luật mới, người đứng đầu các bộ của Singapore đều có thẩm quyền xác định thông tin nào trong lĩnh vực mà họ quản lý là sai sự thật, từ đó buộc các cá nhân, công ty sai phạm phải đính chính và ngừng phát tán thông tin. Ngoài ra, Chính phủ Singapore có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc nhà cung cấp dịch vụ trung gian chặn mọi hoạt động tiếp cận để bảo vệ các trang thông tin điện tử hoặc phải đối mặt với mức phạt 20.000 USD/ngày với số tiền phạt có thể lên tới 500.000 USD.

Riêng Google, Facebook và Twitter sẽ được hưởng quy chế miễn trừ tạm thời trong khi hoàn thiện tính năng cần thiết cũng như đưa ra giải pháp công nghệ đáp ứng quy định theo luật của Singapore. Chính phủ Singapore nhấn mạnh lợi ích của luật này là bảo đảm an ninh, an toàn của quốc gia, bảo vệ mối quan hệ với nước ngoài cũng như ngăn chặn những tác động từ bên ngoài đối với kết quả các cuộc bầu cử...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Luật chống tin giả ở Singapore chính thức có hiệu lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO