Malaysia có tân Quốc vương

Duy Long 25/01/2019 08:00

Ngày 24/1, Hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia cho biết, Hội đồng Quân chủ đã bầu Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah làm Quốc vương thứ 16 của nước này, người sẽ đóng vai trò là nguyên thủ quốc gia.

Malaysia có tân Quốc vương

Ông Abdullah Sultan Ahmad Shah. (Nguồn: AP).

Theo thông báo từ người trông giữ Ấn chỉ Nhà vua, ông Syed Danial Syed Ahmad, Tiểu vương Abdullah sẽ chính thức đăng quang hay còn gọi là Yang di-Pertuan Agong, vào ngày 31/1, thay thế cho người tiền nhiệm là Tiểu vương Sultan Muhammad V của bang Kelantan vừa thoái vị hôm 6/1.

Malaysia là quốc gia theo chế độ quân chủ, nhưng có sự sắp xếp độc đáo khi ngai vàng quốc gia đổi chủ 5 năm một lần, giữa 9 tiểu vương đứng đầu 9 bang Hồi giáo. Tất cả các tiểu vương sẽ gặp nhau tại cung điện quốc gia ở Kuala Lumpur, trong một cuộc họp mặt được gọi là Hội nghị các nhà vua để bầu ra vị vua mới. Theo hệ thống luân chuyển, tiểu vương bang Pahang đang đứng đầu danh sách này.

Ông Abdullah, 59 tuổi, đã trở thành Tiểu vương của bang Pahang, kế nhiệm cha mình là Tiểu vương Ahmad Shah, 88 tuổi, người đã thoái vị từ hôm 11/1 vì lý do sức khỏe. Ông Abdullah nổi tiếng là người ưa thích thể thao, từng đảm nhiệm vị trí chủ tịch liên đoàn bóng đá Malaysia và đang là thành viên trong Hội đồng FIFA.

Thông báo cũng cho biết Tiểu vương Nazrin Shah (62 tuổi) của bang Perak, người đã giữ chức vụ Nhiếp chính vương trong giai đoạn chưa bầu ra Quốc vương mới, sẽ tiếp tục giữ vai trò là Phó nguyên thủ quốc gia trong 5 năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia có tân Quốc vương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO