Mexico giải cứu hàng chục người di cư Trung Mỹ bị bắt cóc

Theo TTXVN 07/07/2019 15:31

Giới chức an ninh Mexico cho biết những người di cư đã bị cầm giữ trong suốt 20 ngày tại thị trấn Celaya, cách thủ đô Mexico City 210 km.

Ngày 7/7, nhà chức trách Mexico đã giải cứu 24 người di cư Trung Mỹ, trong đó có 9 trẻ em, sau khi những người này bị bắt cóc trong gần 3 tuần qua tại bang Guanajuato.

Giới chức an ninh Mexico cho biết những người di cư đã bị cầm giữ trong suốt 20 ngày tại thị trấn Celaya, cách thủ đô Mexico City 210 km.

Những người này khẳng định thân nhân của họ đã trả tiền cho bọn bắt cóc. Hiện các nạn nhân đang được chăm sóc sức khỏe.

Cùng ngày, Bộ An ninh Mexico thông báo đã bắt giữ 59 người di cư, trong đó có 55 người Honduras tại thị trấn Saltillo, gần biên giới Mỹ.

Mỗi năm hàng nghìn người Trung Mỹ đã vượt biên qua Mexico với hy vọng tới được Mỹ để trốn tránh bạo lực và nghèo đói tại quê nhà. Những người di cư thường trở thành mục tiêu của các băng đảng tội phạm hoạt động tại Mexico.

Theo thống kê, Mexico đã trục xuất tổng cộng 21.912 người trong tháng 6 vừa qua, cao hơn 33% so với tháng trước. Số người bị trục xuất gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 đe dọa áp thuế với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Mexico nếu quốc gia này không tăng cường nỗ lực để giảm dòng người di cư Trung Mỹ vượt biên giới Mỹ-Mexico.

Sau một tuần đàm phán căng thẳng, hai bên tuyên bố đạt thỏa thuận vào ngày 7/6, trong đó Mexico đồng ý điều hàng nghìn thành viên Vệ binh quốc gia tới đảm bảo an ninh tại khu vực biên giới và mở rộng chính sách tiếp nhận trở lại những người di cư xin tị nạn tại Mỹ trong thời gian chờ xét duyệt.

Theo thỏa thuận này, Mexico có 45 ngày để thực hiện các biện pháp mang lại hiệu quả để kiểm chứng.

Kể từ khi chính sách có tên "Remain in Mexico" (Ở lại Mexico), được áp dụng, khoảng 17.000 người di cư được đưa trở lại Mexico trong thời gian đơn xin tị nạn vào Mỹ đang được xét duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mexico giải cứu hàng chục người di cư Trung Mỹ bị bắt cóc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO