Mỹ 'cho' Nga 60 ngày để tuân thủ trở lại INF

Hà Anh (theo RT) 05/12/2018 10:07

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng, Washington sẽ đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo hiệp ước hạt nhân INF được ký kết năm 1987 trong vòng 60 ngày nữa nếu Nga không "tuân thủ trở lại".

Mỹ 'cho' Nga 60 ngày để tuân thủ trở lại INF

(Nguồn: Reuters).

Phát biểu trước các Bộ trưởng Ngoại giao NATO hôm 4/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ đã sẵn sàng bắt đầu quá trình rời bỏ hiệp ước INF và không quên viện dẫn những cáo buộc vi phạm của Nga.

"Ngày hôm nay, Mỹ chính thức thông báo rằng, nước Nga đã vi phạm hiệp ước INF và chúng tôi sẽ tự hủy bỏ hiệp ước trong vòng 60 ngày trừ khi Nga tuân thủ trở lại hiệp ước này", ông Pompeo nói.

Trước đó, ngày 3/12, ba thượng nghị sĩ đảng Dân chủ là Bob Menendez, Jack Reed, và Mark Warner đã chỉ trích ý định từ bỏ INF của Tổng thống Trump và gọi đó là "món quà chính trị cho Nga". Ba thượng nghị sĩ cho rằng nó thiếu sự suy đoán chiến lược và thậm chí có thể ảnh hưởng các hiệp ước kiểm soát vũ khí khác, bao gồm Hiệp ước Giảm Vũ khí Chiến lược (START).

Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng Nga vi phạm hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân INF bằng việc chế tạo tên lửa bị cấm theo các điều khoản của hiệp ước. Moscow cũng đã đáp trả lại những cáo buộc của Washington và cho rằng các căn cứ của Mỹ ở Đông Âu không phòng thủ nhưng gây khó chịu và có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu đến Nga.

Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết, các thành viên NATO đã kết luận rằng Nga vi phạm hiệp ước và "đặt ra một mối đe dọa" cho các đồng minh của mình. Ông Stoltenberg nói rằng sự thống nhất của NATO về vấn đề này đã chứng minh sức mạnh của liên minh quân sự.

Hiệp ước INF, được ký kết vào năm 1987 giữa Mỹ và Liên Xô đã loại bỏ tên lửa đạn đạo và hành trình được phóng bằng hạt nhân và thông thường với phạm vi từ 500 đến 5.500 km. Nó không ảnh hưởng đến tên lửa trên không và trên biển, mà Mỹ sở hữu vào thời điểm đó trong khi Liên Xô không có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ 'cho' Nga 60 ngày để tuân thủ trở lại INF

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO