Mỹ có thể ngừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35

Hà Anh (theo Sputnik) 29/05/2019 11:23

Mỹ được cho là đang cân nhắc việc đình chỉ huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ trên các máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến, khi Ankara kiên quyết mua một hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga bất chấp sự phản đối từ Washington.

Mỹ có thể ngừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35

Hệ thống S-400 của Nga. (Nguồn: Sputnik).

Ngày 29/5, hai nguồn tin thân cận (giấu tên) với Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35 chia sẻ với Reuters, quyết định cuối cùng chưa được đưa ra, tuy nhiên, quyết định này đang được xem xét một cách rất nghiêm túc vì hai đồng minh NATO được cho là đang có mâu thuẫn nghiêm trọng trong nhiều tháng qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga.

Trước đó, ngày 22/5, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết, các nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang được đào tạo ở Nga để sử dụng S-400.

Các phi công Thổ Nhĩ Kỳ đang được huấn luyện tại căn cứ không quân Luke ở Arizona có thể ở lại căn cứ cho đến khi có quyết định cuối cùng về tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về quyết định này, tuy nhiên, trước đây Mỹ đã từng tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ không thể có cả S-400 và là một phần của chương trình F-35.

Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu Thổ Nhĩ Kỳ nhận được hệ thống S-400 của Nga, lệnh trừng phạt của Mỹ theo CATSAA sẽ được kích hoạt, một đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia mua sắm thiết bị quân sự từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ có thể ngừng đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO