Mỹ điều tàu sân bay chở F-35B tiến về Trung Đông giữa lúc căng thẳng

Theo Dân Trí 12/09/2018 10:53

Mỹ đã đưa tàu sân bay cùng máy bay F-35B tiến về Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang ở khu vực, nhất là sau khi Nga hai lần gửi cảnh báo có thể tấn công một khu vực có sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ và các nhóm phiến quân nổi dậy.

Mỹ điều tàu sân bay chở F-35B tiến về Trung Đông giữa lúc căng thẳng

Máy bay F-35B cất cánh từ tàu USS Essex (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Theo Business Insider, một tàu sân bay của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ chở máy bay F-35B đã xuất hiện gần khu vực Trung Đông sau khi Nga cảnh báo có thể tấn công lực lượng Mỹ tại Syria.

Trước đó, Nga hồi cuối tháng 8 được cho là đã triển khai một đội tàu chiến đông đảo để chuẩn bị hỗ trợ quân đội Syria tiến công vào Idlib, khu vực được coi là thành trì cuối cùng của lực lượng đối lập và khủng bố ở Syria.

Cho tới thời gian gần đây, Mỹ không triển khai các tàu chiến chủ lực ở Địa Trung Hải. Hiện họ chỉ có khoảng 1 đến 2 tàu khu trục tại đây. Vì vậy, Mỹ đã đưa USS Essex, một tàu sân bay kích thước nhỏ, chuyên chở máy bay F-35B tới khu vực Sừng Châu Phi.

Dù USS Essex hiện vẫn nằm ở phía đối diện với đội tàu chiến Nga qua kênh đào Suez ở Địa Trung Hải, tuy nhiên, tàu sân bay của Mỹ có tốc độ triển khai và di chuyển khá nhanh. Thêm vào đó, các máy bay F-35B có thể thực hiện nhiệm vụ ở khoảng cách hơn 885 km từ tàu Essex và sở hữu tính năng tàng hình có thể làm khó bất cứ hệ thống phòng không nào của đối phương.

Theo giới quan sát, kịch bản đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ là khó lòng xảy ra vì 2 bên đều cố gắng hợp tác với nhau nhằm tránh đẩy căng thẳng leo thang ở Syria và biến thành một cuộc chiến quy mô lớn. Các máy bay F-35 của Mỹ sẽ diễn tập các nhiệm vụ gần khu vực Biển Đỏ, với kịch bản hỗ trợ lực lượng thủy quân lục chiến trong các nhiệm vụ tác chiến thực tế.

Hiện thời, nếu so sánh với Mỹ, mức độ hiện diện quân sự của các lực lượng mặt đất và hải quân Nga ở Syria lớn hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự đánh giá Mỹ sở hữu hỏa lực, không lực có phần nổi trội hơn.

Hôm 7/9, hãng tin CNN dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết Nga đã hai lần gửi cảnh báo tới quân đội Mỹ rằng lực lượng nước này cùng với quân đội Syria sẵn sàng tấn công một khu vực mà lực lượng Mỹ cũng hiện diện. Moscow khẳng định hiện có phiến quân trong khu vực mà Mỹ đang bảo vệ.

Sau đó, Thời báo phố Wall ngày 9/9 trích nguồn thạo tin cho hay, Lầu Năm Góc đang cân nhắc tấn công vào quân đội Syria nếu họ sử dụng vũ khí hóa học để giải phóng Idlib, song cũng không loại trừ khả năng tấn công các mục tiêu của Nga và Iran trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều tàu sân bay chở F-35B tiến về Trung Đông giữa lúc căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO